Hành lý hàng không không có người nhận được thanh lý như thế nào?

Việc thanh lý hành lý hàng không không có người nhận được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Lê Thanh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Gần đây, do nhu cầu công việc, tôi có tìm hiểu thêm về lĩnh vực hàng không dân dụng. Tôi được biết, hiện nay, hầu hết các hãng hàng không quy định và thực hiện rất chặt chẽ trong việc xử lý các trường hợp đối với hành lý của khách. Tôi thắc mắc, với một lượng khách đi lại vô cùng lớn mỗi ngày, vậy nếu xảy ra trường hợp hành lý không có người nhận thì sẽ áp dụng hình thức nào để thanh lý? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Phan Văn Thành (0906****)

Việc thanh lý hành lý hàng không không có người nhận được quy định tại Khoản 1 Điều 150 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

Hành lý được thanh lý trong trường hợp không có người nhận trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày hành lý được vận chuyển đến địa điểm đến; hành lý mau hỏng có thể được thanh lý trước thời hạn này.

Trên thực tế thì việc hành khách để quên hành lý tại sân bay và không tới nhận là không nhiều, tuy nhiên, quy định này vẫn thể hiện tính hợp lý khi đưa ra một khoảng thời gian là 30 ngày vừa tạo điều kiện cho hành khách có cơ hội đến nhận lại hành lý trong thời gian cho phép vừa đưa ra hướng xử lý cho các bộ phận tại sân bay trong việc xử lý đối với các hành lý không có người nhận, tránh tình trạng tồn đọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại các cảng hàng không, sân bay. 

Về thủ tục thanh lý sẽ được tiến hành tương tự như trường hợp thanh lý hàng hóa bị từ chối nhận hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng trong thời hạn sáu mươi ngày, kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng. Theo đó, sau khi tiến hành bán, số tiền thu được từ việc thanh lý sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hành lý phải được trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn một trăm tám mươi ngày, kể từ ngày hành lý được thanh lý mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Pháp luật hiện hành trao thẩm quyền quy định thủ tục thanh lý hàng hóa cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc thanh lý hành lý hàng không không có người nhận. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
294 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào