Hành khách có nghĩa vụ gì khi đi máy bay?

Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Hoàng Thông, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Từ trước đến giờ, tôi thường sử dụng phương tiện đường bộ như tàu hỏa, xe khách mỗi dịp về quê (Nghệ An). Tuy nhiên, sắp tới, do nhu cầu đi lại nhiều trong thời gian ngắn nên tôi dự định sử dụng dịch vụ di chuyển bằng máy bay. Tôi nghe nói, khi đi máy bay, hành khách phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với đi tàu, xe. Tôi thắc mắc không biết có quy định nào nêu rõ những nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay hay không? Nếu có thì tôi có thể tham khảo thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ của Quý Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! Bùi Hoàng Thông (0904****)

Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay được quy định tại Điều 148 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

1. Thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không.

2. Thực hiện theo sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá trình vận chuyển.

3. Bồi thường thiệt hại khi hành khách có lỗi gây ra thiệt hại cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay.

Với việc quy định các nghĩa vụ như trên, trường hợp hành khách không thực hiện nghĩa vụ của mình, các loại chế tài có thể được áp dụng bao gồm: chế tài hành chính, dân sự và hình sự.

Đối với chế tài hành chính: Hành khách thực hiện hành vi vi phạm hành chính bị cơ quan quản lý nhà nước áp dụng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Ngoài ra, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, hành khách còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm,..hoặc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. bị cấm vận chuyển thương mại bằng đường hàng không dến 12 tháng kể từ ngày ra quyết định xử phạt.

Bên cạnh đó, để bảo vệ cho quyền lợi của các bên trong hợp đồng vận chuyển hàng không, pháp luật cũng đồng thời quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu hành khách có hành vi gây thiệt haị cho các hành khách khác và hãng hàng không vận chuyển. Theo đó, hãng hàng không hoàn toàn có quyền yêu cầu hành khách bồi thường lại tất cả những thiệt hại mà hãng phải gánh chịu do hành vi của hành khách kể cả tài sản và uy tín, danh dự của hãng bằng cách chứng minh thiệt hại trên thực tế. 

Trường hợp hành vi của hành khách hội đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm, hành khách bị áp dụng chế tài xử phạt hình sự với việc áp dụng hình phạt và mức phạt căn cứ vào mức độ nguy hiểm của hành vi đối với an toàn trong quá trình bay và an ninh hàng không. 

Trên thực tế có không ít hành khách do không tìm hiểu kỹ các quyền và nghĩa vụ của mình trước khi sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không vừa gây rắc rối cho các hành khách khác, vừa gây tổn thất cho hãng hàng không và phải gánh chịu những hậu quả không đáng có. Bạn cần lưu ý những quy định trên đây để tuân thủ đầy đủ, đảm bảo an toàn khi lựa chọn hình thức di chuyển bằng máy bay. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
374 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào