Trách nhiệm bảo vệ chứng cứ trong sự cố, tai nạn tàu bay được quy định thế nào?
Trách nhiệm bảo vệ chứng cứ trong sự cố, tai nạn tàu bay được quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 108 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm bảo vệ tàu bay bị sự cố, tai nạn, trang bị, thiết bị, tài sản trong tàu bay bị sự cố, tai nạn để phục vụ công tác điều tra và giao nộp chứng cứ cho cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hoặc Ủy ban nhân dân địa phương nơi gần nhất.
3. Người nào cố ý che giấu, không thông báo về sự cố, tai nạn tàu bay, làm sai lệch thông tin, làm hư hỏng hoặc phá huỷ các thiết bị kiểm tra và các bằng chứng khác liên quan đến sự cố, tai nạn tàu bay thì tuỳ theo tính chất, mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trên thực tế, việc bảo vệ chứng cứ đóng vai trò rất quan trọng đối với công tác điều tra trong trường hợp xảy ra các sự cố, tai nạn tàu bay. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là các chứng cứ tại hiện trường nơi tàu bay gặp sự cố, tai nạn. Một trong những công việc ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng, nhất là cảnh sát hay quân sự là bảo vệ hiện trường giúp cho công việc điều tra thuận lợi và đạt kết quả. Đôi khi vị trí và tính chất tai nạn làm cho việc điều tra gặp khó khăn. Ví dụ, chuyến bay Flight 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings xảy ra hồi tháng 3/2015 tại khu vực rừng núi hiểm trở, tuyết phủ ở Pháp, không có đường giao thông làm cho công việc cực kỳ nan giải. Các mảnh vỡ từ máy bay văng rải rác trên diện tích rộng tới 4 ha, trên sườn đá dốc nguy hiểm cao trên 1.550m. Do vậy, để bảo vệ toàn vẹn các chứng cứ tại hiện trường là vô cùng khó khăn thậm chí có nguy cơ nguy hiểm.
Thông thường, các vụ tai nạn tàu bay xảy ra, hiện trường tai nạn sẽ rất phức tạp, cơ quan điều tra buộc phải truy tìm manh mối từ đống đổ nát, những dấu vết còn sót lại của tàu bay. Việc tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ là không hề đơn giản. Do vậy, để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, khắc phục hậu quả của các sự cố, tai nạn tàu bay, đòi hỏi sự phối hợp, tự giác của các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm bảo vệ chứng cứ trong sự cố, tai nạn tàu bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?