Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là Bích Tuyền, sinh viên đang theo học khóa học tiếp viên hàng không đào tạo theo tiêu chuẩn IATA của Học viện hàng không Việt Nam. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Em được biết, khi giao kết hợp đồng vận chuyển, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Tuy nhiên, em thắc mắc hồ sơ đăng ký gồm những tài liệu, giấy tờ gì? Em có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong Ban biên tập hỗ trợ giúp em! Cảm ơn các anh chị rất nhiều! Lê Bích Tuyền (tuyen***@yahoo.com)

Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được quy định tại Khoản 2 Điều 141 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

a) Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Mẫu vận đơn hàng không thứ cấp phù hợp với nội dung vận đơn hàng không quy định tại Điều 130 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài, trong trường hợp làm đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài.

Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm xem xét, cấp hoặc không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp nộp lệ phí theo quy định pháp luật. Phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được hướng dẫn bởi Thông tư 193/2016/TT-BTC.

Trong quá trình hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp do Cục Hàng không Việt Nam cấp có hiệu lực kể từ ngày ký và bị thu hồi trong các trường hợp sau:

a) Theo đề nghị của doanh nghiệp và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận;

b) Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
273 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào