Xử phạt hành vi giải quyết bồi thường bảo hiểm cho khách hàng chậm theo quy định của pháp luật

Xử phạt như thế nào đối với hành vi giải quyết bồi thường bảo hiểm cho khách hàng chậm theo quy định của pháp luật? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Ngọc Hà. Tôi có một lô hàng đồ mỹ nghệ nhập từ bên Campuchia về. Sau khi đặt hàng về tôi có mua bảo hiểm rủi ro tài sản cho lô hàng đó tại công ty bảo hiểm N, theo đó thỏa thuận công ty N sẽ bồi thường cho tôi nếu quá trình vận chuyển lô hàng mỹ nghệ đó bị hư hỏng, xảy ra tai nạn, sự kiện bất khả kháng xảy ra làm đổ vỡ lô hàng,…Trong quá trình vận chuyển thì có một có trận mưa to làm đường trơn khiến cho xe chở hàng của tôi bị lật, hậu quả phần lớn số hàng đó bị vỡ. Sau đó, tôi có yêu cầu công ty N thực hiện việc giải quyết bồi thường bảo hiểm. Công ty hẹn tôi trong thời hạn 30 ngày sẽ xem xét giải quyết bồi thường. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng mà công ty vẫn chưa trả tiền bảo hiểm cho tôi. Xin hỏi là trường hợp này tôi phải làm sao để lấy được tiền bảo hiểm và công ty N có bị xử lý gì không? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0165***) 

Xử phạt đối với hành vi giải quyết bồi thường bảo hiểm cho khách hàng chậm được quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi giải quyết bồi thường cho khách hàng chậm theo quy định của pháp luật

Theo đó, Điều 29 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật kinh doanh bảo hiểm do Văn phòng Quốc hội ban hành có quy định về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường như sau:

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Căn cứ vào những quy định trên, thì theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, công ty N sẽ phải có nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm cho chị. Tuy nhiên, đã quá thời hạn mà công ty N vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền bảo hiểm thì chị có quyền yêu cầu công ty N phải thực hiện nghĩa vụ đó; nếu công ty N vẫn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì chị có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để buộc công ty N phải thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm của mình.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về giải quyết bồi thường bảo hiểm cho khách hàng chậm theo quy định của pháp luật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
390 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào