Trách nhiệm của Chủ tọa trong việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Toà án từ ngày 1/7/2017

Trách nhiệm của Chủ tọa trong việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Toàn án được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Dương Thủy đang làm việc trong một cơ quan nhà nước, tôi có một thắc mắc muốn được Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp như sau, các chủ tọa phiên tòa, phiên họp có trách nhiệm như thế nào trong việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án? Tôi có thể tham khảo vấn đề này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ các bạn. Xin chân thành cảm ơn!Dương Thủy (duongthuy***@gmail.com)

Trách nhiệm của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp trong việc công bố bản án quyết định trên cổng thông tin điện tử của Toàn án được quy định tại Điều 5 Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành (có hiệu lực từ ngày 1/7/2017) như sau: 

1. Khi phổ biến quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng trong quá trình xét xử, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án, Chủ tọa phiên tòa, phiên họp phải giải thích cho những người tham gia tố tụng biết về những bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và quyền của họ về việc yêu cầu Tòa án không công bố những nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh.

2. Chủ tọa phiên tòa, phiên họp chịu trách nhiệm về việc mã hóa, số hóa và công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án theo hướng dẫn tại Nghị quyết này.

Như vậy, chủ tọa trong phiên tòa, phiên họp không chỉ có trách nhiệm giải quyết vụ việc, mà còn có trách nhiệm giải thích cho những người tham gia tố tụng được các bản án, quyết định đó sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của tòa án, và gải thích cho người tham gia tố tụng quyền của những người tham gia tố tụng trong việc công bố các nội dung đó. Bên cạnh đó chủ tọa phiên tòa còn có trách nhiệm về mã hóa các số liệu trước khi công bố trên cổng thông tin điện tử, việc mã hóa thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật, và các quy định khác mà pháp luật có quy định.

Trên đây là câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của Chủ tọa phiên tòa, phiên họp trong việc công bố bản án quyết định trên cổng thông tin điện tử của Toàn án. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể đọc và tham khảo thêm tại Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
157 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào