Khu vực nguy hiểm trong lĩnh vực hàng không dân dụng là gì?
Khu vực nguy hiểm trong lĩnh vực hàng không dân dụng được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 84 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:
Khu vực nguy hiểm là khu vực trên không có kích thước xác định mà tại đó hoạt động bay có thể bị nguy hiểm vào thời gian xác định.
Liên quan đến khái niệm này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:
Theo quy định pháp luật hiện hành về hàng không dân dụng, khu vực nguy hiểm và chế độ bay trong khu vực nguy hiểm do Bộ Quốc phòng xác định và thông báo cho Bộ Giao thông vận tải.
Việc xác định và công bố khu vực nguy hiểm được hướng dẫn bởi Điều 10 Nghị định 125/2015/NĐ-CP. Theo đó, Cục Tác chiến xác định và thông báo cho Trung tâm quản lý luồng không lưu về khu vực nguy hiểm tối thiểu hai mươi bốn (24) giờ trước khi có hoạt động có khả năng gây nguy hiểm cho hoạt động bay. Trong trường hợp khẩn cấp xảy ra tác chiến phòng không, Trung tâm Quản lý điều hành bay quốc gia, các Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực phải thông báo ngay cho Trung tâm kiểm soát đường dài có liên quan và Trung tâm quản lý luồng không lưu; Trung tâm quản lý luồng không lưu thông báo ngay cho Trung tâm Thông báo tin tức hàng không để phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) phù hợp về khu vực nguy hiểm.
Thông báo về khu vực nguy hiểm bao gồm các thông tin: hoạt động gây nguy hiểm, vị trí xác định theo hệ tọa độ WGS-84; giới hạn ngang, giới hạn cao; thời gian có hiệu lực của khu vực nguy hiểm; cảnh báo đối với hoạt động bay; những thông tin phải bảo đảm bí mật an ninh quốc gia (nếu có) và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo an toàn hoạt động bay.
Sau khi khu vực nguy hiểm được xác định, Trung tâm quản lý luồng không lưu tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan; Trung tâm Thông báo tin tức hàng không phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) phù hợp về khu vực nguy hiểm đã được thiết lập.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về khái niệm khu vực nguy hiểm trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?