Có bị xử lý khi đặt hàng mua qua mạng nhưng không mua?

Có bị xử lý khi đặt hàng mua qua mạng nhưng không mua? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên Phượng quê ở Đồng Tháp. Nội dung của em là một chuyện mua hàng qua mạng nhưng vì người bán hàng không nói đúng với như các điều kiện trên điện thoại mà từng nói với em, vì vậy em không nhận hàng. Một là phải cho xem hàng thì mới lấy, nhưng bây giờ thì không cho xem, hai là được tặng một cái điện thoại bán ra thị trường với giá 3 triệu 500 ngàn. Nhưng bây giờ thì không có cái gì như lời nói cả nên em không lấy hàng không trả tiền thì có một thằng nam điện thoại hăm doạ em đòi cho em đi tù, em không sợ nhưng mà ý em muốn hỏi Ban biên tập coi như vậy là người bán hàng ở công ty Lan Hải có quá đáng không và em phải làm gì xin Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn cho em. Cám ơn Ban biên tập rất nhiều. Email: phuongbong***@gmail.com

Đặt hàng mua qua mạng nhưng không mua sẽ phải bồi thường theo pháp luật dân sự. Cụ thể, theo như bạn trình bày, bạn có đặt mua hàng qua mạng của một công ty nhưng bên bán đã không thực hiện đúng theo thỏa thuận, do vậy bạn đã không nhận hàng. Giao dịch giữa bạn với công ty được xác định là giao dịch dân sự thông qua hợp đồng mua bán tài sản. Pháp luật quy định hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Hai bên sẽ thỏa thuận về chất lượng của tài sản, giá và phương thức thanh toán, địa điểm giao hàng,...Bộ luật dân sự 2015 không quy định cụ thể hình thức của hợp đồng mua bán tài sàn. Tuy nhiên, theo Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 quy định thì hình thức giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Do vậy, hợp đồng mua bán tài sản (qua mạng) giữa bạn và công ty vẫn có giá trị pháp lý, hai bên phải thực hiện đúng các nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. 

Theo bạn trình bày, bạn và công ty có thỏa thuận cụ thể về chất lượng, số lượng hàng hóa và hàng được khuyến mại, được xem hàng...Nhưng khi giao hàng thì người giao hàng không cho xem và cũng không có hàng khuyến mại theo đúng thỏa thuận. Tức là bên bán đã không thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng, bạn hoàn toàn có quyền hủy bỏ hợp đồng do một bên vi phạm hợp đồng. Bên cạnh đó, theo Điều 437 Bộ luật dân sự 2015 quy định trách nhiệm giao tài sản không đúng số lượng, trường hợp giao ít hơn số lượng đã thỏa thuận thì bạn có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc vi phạm làm cho bạn không đạt được mục đích của giao kết hợp đồng. Do vậy, việc bạn không mua hàng, không nhận hàng khi bên bán không thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu giữ lại những tin nhắn, ghi âm, ghi hình,...để chứng minh bên bán vi phạm hợp đồng. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi đặt hàng mua qua mạng nhưng không mua. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
190 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào