Làm hư hại tài sản trong trường hợp cung ứng dịch vụ sữa chữa ô tô

Làm hư hại tài sản trong trường hợp cung ứng dịch vụ sữa chữa ô tô. Tôi là Nhân, nhân viên sửa chưa ô tô tại một công ty nhỏ. Trong quá trình kiểm tra sửa chữa do sự cố đã làm hư một số bộ phận xe. Trường hợp sự cố đó chưa được kiểm tra(hoặc đã được kiểm tra là không hư hỏng) Vậy tôi có phải bồi thường phần sự cố đó không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trước tiên, giữa người chủ xe và công ty nơi bạn đang làm việc chắc chắn đã xác lập một hợp đồng dịch vụ sửa chữa xe ô tô nên việc giải  quyết vấn đề bồi thường trong trường hợp này được tiến hành theo nội dung hợp đồng giữa hai bên.

Trong trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, phía công ty với tư cách là bên cung ứng dịch vụ có các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 517 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Điều 517. Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ.

1. Thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.

2. Không được giao cho người khác thực hiện thay công việc nếu không có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ.

3. Bảo quản và phải giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc.

4. Báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc.

5. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

6. Bồi thường thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nếu làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.”

Tuy nhiên, phía công ty chỉ có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ bồi thương thiệt hại theo quy định tại khoản 6 Điều 517 nêu trên nếu thỏa mãn đồng thời hai điều kiện:

+ Có thiệt hại thực tế đối với đối tượng của hợp đồng- chiếc ô tô phát sinh trong quá trình sửa chữa: hỏng hóc các bộ phận

+ Bên cung ứng dịch vụ có lỗi trong việc gây ra thiệt hại: lỗi của người lao động, công nhân trực tiếp thực hiện việc sửa chữa chiếc xe…

Khi phát sinh trách nhiệm bồi thường, phía công ty có trách nhiệm bòi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản cho khách hàng và yêu cầu người có lỗi trong việc gây ra thiệt hại thực hiện việc bồi hoàn khoản tiền bồi thường tương ứng với yếu tố lỗi. Như vậy, trong trường hợp này, tuy bạn không có trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho khách hàng nhưng có nghĩa vụ  hoàn trả lại cho công ty một khoản tiền tương ứng với phần trách nhiệm của bạn trong việc để xảy ra sự cố nói trên. Bạn cần căn cứ vào nội quy của công ty cũng như nội dung hợp đồng lao động giữa hai bên để xác định vấn đề này.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về Làm hư hại tài sản trong trường hợp cung ứng dịch vụ sữa chữa ô tô. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
262 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào