Trách nhiệm của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Trách nhiệm của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được quy định như thế nào? Tôi có ý định đi xuất khẩu lao động, nên rất quan tâm tới vấn đề này. Do hiện nay tình trạng lừa đảo xảy ra rất nhiều nên tôi rất lo lắng. Cho tôi hỏi luôn văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Mong các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn. Chúc anh chị nhiều sức khỏe. Nguyễn Văn Linh, HCM

Trách nhiệm của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được quy định tại Điều 22 Nghị định 141/2005/NĐ-CP về việc quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, theo đó:

Điều 22. Trách nhiệm của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

1. Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, chính sách và phương thức tiếp nhận lao động nước ngoài của các nước để đề xuất với Chính phủ.

2. Hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, ký kết hợp đồng hợp tác lao động theo đúng pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại.

3. Hỗ trợ cơ quan chuyên môn ở Việt Nam trong việc thẩm định các điều kiện và tính khả thi của các hợp đồng tiếp nhận lao động, tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

4. Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài về trách nhiệm quản lý, xử lý các vấn đề phát sinh đối với người lao động.

5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài; xử lý đối với hành vi vi phạm của người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo quy định của Nghị định này.

6. Báo cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam giải quyết đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam.

7. Phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam và nước sở tại, với các doanh nghiệp đưa người lao động vi phạm về nước.

(Điều này được hướng dẫn bởi Điểm 2 Mục I Thông tư liên tịch 03/2006/TTLT-BLĐTBXH-BNG, bạn có thể tham khảo thêm)

Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật  về Trách nhiệm của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, được quy định tại Nghị định 141/2005/NĐ-CP. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn. 

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
244 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào