Thủ tục cấp lại giấy tờ tùy thân khi bị mất
Thủ tục cấp lại Chứng minh thư nhân dân do bị mất.
Căn cứ Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định đổi, cấp lại chứng minh nhân dân như sau:
Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:
a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;
b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;
c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.
Theo quy định trên, nếu bạn bị mất chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân.
Thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP như sau:
- Hồ sơ:
+ Đơn trình bày rõ lý do xin đổi chứng minh hoặc cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
+ Sổ hộ khẩu thường trú;
+ Ảnh chụp cá nhân;
+ In vân tay hai ngón trỏ;
+ Tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;
- Nơi thự hiện thủ tục hành chính: Cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đang có hộ khẩu thường trú.
- Thời hạn giải quyết: thời hạn cấp lại Chứng minh thư nhân dân không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cấp lại giấy tờ tùy thân khi bị mất. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 05/1999/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?
- Giấy thông hành là gì? Giấy thông hành biên giới Việt Nam Lào sẽ được cấp cho những ai?