Mức nộp lệ phí trước bạ khi mua xe ô tô năm 2017

Mức nộp lệ phí trước bạ khi mua xe ô tô năm 2017. Cho em hỏi: Em mới mua xe Santaf đời 2016 giá 1.276.000.000 đồng. Em mới đọc thông tin thì được biết từ 1/1/2017 được giảm lệ phí trước bạ theo từng khu vực. Vậy cho em hỏi với giá tiền trên thì áp dụng Lệ phí trước bạ mới thì em phải đóng bao nhiêu tiền? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Xe ô tô là một trong các đối tượng chịu lệ phí trước bạ tho Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP:

1. Nhà, đất.

2. Súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.

3. Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy.

4. Thuyền, kể cả du thuyền.

5. Tàu bay.

6. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

7. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

8. Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tài sản quy định tại các khoản 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành quy định tại Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP.

Căn cứ tính lệ phí trước bạ dựa trên giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ %.

Giá tính lệ phí trước bạ được tính trên: giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường;

Riêng đối với tài sản đã qua sử dụng (trừ tài sản đã qua sử dụng nhập khẩu) thì giá tính lệ phí trước bạ được xác định căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của tài sản.

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 6 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì:

Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ theo quy định tại điểm a khoản này để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với tài sản quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tài sản quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP.

Trường hợp giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ là giá do Bộ Tài chính ban hành.

Trường hợp phát sinh tài sản mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành thì Cơ quan Thuế áp dụng giá tính lệ phí trước bạ theo quy định tại điểm a khoản này để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ thời điểm tài sản được đăng ký trước bạ, Cơ quan Thuế báo cáo Bộ Tài chính để ban hành giá tính lệ phí trước bạ bổ sung.

Trường hợp giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường có biến động tăng hoặc giảm 20% trở lên so với giá tính lệ phí trước bạ tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Bộ Tài chính ban hành giá tính lệ phí trước bạ bổ sung đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường.

Tỷ lệ % tính lệ phí trước bạ đối với xe ô tô là 2%. Riêng theo Khoản 5 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP:

a) Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

b) Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự theo quy định tại khoản này.

Bạn không nói là xe bạn mua là xe mới hay xe đã qua sử dụng. Nếu là xe đã qua sử dụng thì bạn phải cung cấp thời gian đã qua sử dụng thì mới tính được lệ phí trước bạ cho bạn.

Nếu là xe mới thì mức thu lệ phí trước bạ bằng: 1.276.000.000 x 2% = 25.520.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về mức nộp lệ phí trước bạ khi mua xe ô tô năm 2017. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 140/2016/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Nộp lệ phí trước bạ
Hỏi đáp mới nhất về Nộp lệ phí trước bạ
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải nộp lệ phí trước bạ lúc làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận cho công ty khi góp vốn vào doanh nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khẩn trương ban hành Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 01/7/2023 đến hết năm 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Miễn phí trước bạ khi chuyển nhượng nhà cho con
Hỏi đáp pháp luật
Môi giới có phải đóng phí trước bạ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về nộp phí trước bạ nhà đất
Hỏi đáp pháp luật
Có phải đóng phí trước bạ khi làm giấy tờ tách thửa không
Hỏi đáp pháp luật
Có phải đóng lệ phí trước bạ khi mới đặt cọc xe không?
Hỏi đáp pháp luật
Nhà xưởng của cơ sở sản xuất có phải đóng lệ phí trước bạ hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Tài sản của công ty đã nộp lệ phí trước bạ đem góp vốn với đối tác nước ngoài
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ cho xe ô tô?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nộp lệ phí trước bạ
Thư Viện Pháp Luật
600 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nộp lệ phí trước bạ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào