Nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số như thế nào?

Nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số như thế nào? Đơn vị chúng tôi kinh doanh dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Mỗi một dịch vụ chúng tôi bán cho các doanh nghiệp đều có 1 thời hạn nhất định (1 năm, 2 năm, 3 năm, 4 năm) và doanh nghiệp thanh toán 100% phí dịch vụ trước tại thời điểm đăng ký mua dịch vụ. Ngày 15/11/2016 vừa qua, Bộ Tài Chính mới ban hành Thông tư 305/2016/TT-BTC về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số. Theo nội dung Thông tư 305/2016/TT-BTC, kể từ Quý 3 năm 2017, tất cả dịch vụ chúng tôi đã bán ra và còn hiệu lực thì đều phải chịu khoản phí này bất kỳ kích hoạt dịch vụ trước hay sau thời điểm Thông tư 305/2016/TT-BTC có hiệu lực. Thắc mắc của chúng tôi là: trước khi thời điểm Thông tư 305/2016/TT-BTC có hiệu lực, chúng tôi đã thu 100% phí dịch vụ của khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Và giá bán ra này chưa bao gồm khoản phí nêu trong Thông tư 305/2016/TT-BTC (đến thời điểm ngày Thông tư 305/2016/TT-BTC ban hành là ngày 15/11/2016 chúng tôi mới được biết nội dung thông tư thu phí này). Phí dịch vụ chúng tôi đã thu của khách hàng doanh nghiệp trước ngày Thông tư 305/2016/TT-BTC có hiệu lực đã được chúng tôi nộp các khoản thuế đầy đủ theo nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Vậy việc Thông tư 305/2016/TT-BTC mới ban hành yêu cầu chúng tôi phải nộp bổ sung phí duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số này đối với các dịch vụ cấp trước ngày thông tư có hiệu lực là ngày 01/01/2017 có hợp lệ hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 1 Thông tư 305/2016/TT-BTC quy định Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau:

"1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số.

2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thu, nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số.”

Khoản 2 Điều 7 Thông tư 305/2016/TT-BTC quy định: “Đối với chữ ký số mà tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng trước ngày 01 tháng 01 năm 2017, thực hiện nộp phí từ quý 3 năm 2017.”

Như vậy, theo quy định thì đối với chữ ký số mà tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp cho bên được cung cấp trước 1/1/12017 thì vẫn phải nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số.

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn kinh doanh dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng từ trước 1/1/12017 thì kể từ quý 3 năm 2017, đơn vị bạn vẫn phải nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số đối với chữ ký số mà tổ chức, doanh nghiệp cung cấp cung cấp trước 1/1/2017.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 305/2016/TT-BTC để nắ rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
242 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào