Người sử dụng đất được thực hiện quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất khi nào?

Người sử dụng đất được thực hiện quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất khi nào? Trường hợp cá nhân A được nhà nước cho thuê đất (Nộp tiền thuê đất hàng năm) và là thành viên góp vốn vào Cty TNHH 2 thành viên trở lên. Hiện công ty này làm xưởng sản xuất giống mục đích thuê trong hợp đồng thuê đất của ông A (Trong hợp đồng quy định ông A không được phép chuyển nhượng cho bên thứ 3). Xin hỏi: Trường hợp này ông A cho công ty mượn lại để xây dựng nhà xưởng trên đất có được không, hay phải làm thủ tục gì để công trình trên đất của công ty là hợp pháp? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất:

"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính."

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 3 Điều 98 Luật đất đai 2013 về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

"Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất không thuộc đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính và trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền cấp."

Có thể thấy, việc một cá nhân được nhà nước cho thuê đất, hình thức là trả tiền hàng năm với điều kiện ghi trong hợp đồng thuê là không được chuyển nhượng cho bên thứ ba thì người thuê sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi đã có giấy chứng nhận thì bên thuê hoàn toàn có đủ điều kiện để cho thuê lại, bởi vì việc không được chuyển nhượng sẽ không bao gồm việc cho thuê lại. Tuy nhiên, khi công ty thuê lại thì cũng phải sử dụng đúng mục đích sử dụng đất được ghi trên giấy chứng nhận, nếu sử dụng sai mục đích sẽ bị coi là vi phạm pháp luật đất đai.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về cho thuê lại quyền sử dụng đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật đất đai 2013 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Cho thuê lại quyền sử dụng đất
Hỏi đáp mới nhất về Cho thuê lại quyền sử dụng đất
Hỏi đáp pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê lại quyền sử dụng đất
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Người sử dụng đất được thực hiện quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất khi nào?
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất hiện hành
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2015 được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian thực hiện thủ tục cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cho thuê lại quyền sử dụng đất
Thư Viện Pháp Luật
255 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cho thuê lại quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào