Thời hạn thuê Tài sản cố định sẽ phải tương đương với thời gian khâu hao

Trong quá trình làm việc tôi có vướng mắc liên quan đến vấn đề cho thuê tài chính, rất mong nhận được sự hỗ trợ của Quý vị. Cty tôi có ký HĐ thuê tài chính với ngân hàng, để mua tài sản giá trị 10 tỷ đồng, (thời hạn hợp đồng thuê tài chính là 5 năm). Theo đó, mỗi năm cty tôi sẽ khấu hao tài sản này 2 tỷ đồng. Theo QĐ thuế hiện hành, với tài sản đó, trên sổ sách kế toán Cty tôi khấu hao trong vòng 10 năm, mỗi năm 1 tỷ đồng. Như vậy, sau khi đến hạn 5 năm, thanh lý HĐ cho thuê tài chính, Ngân hàng xuất hóa đơn cho cty tôi, với giá trị tài sản lúc đó chỉ với giá 1đ (trong khi đó tài sản trên sổ sách mới khấu hao 5 tỷ). Như vậy, chi phí khấu hao còn lại (5 tỷ) Cty tôi sẽ hạch toán như thế nào mới đúng qui định? Vui lòng hướng dẫn giúp. Xin cám ơn.Trân trọng!

Về các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kế toán (hạch toán tài khoản kế toán) chị vui lòng liên hệ với các đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực kế toán kiểm toán để đề nghị hỗ trợ, trao đổi thông tin; nội dung này không thuộc phạm vi nghiệp vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Còn về nguyên tắc thì thời hạn thuê TSCĐ sẽ phải tương đương với thời gian khâu hao - tức là khi công ty chị mua lại TSCĐ này thì tài sản này đã phải khấu hao hết, không thể tồn tại việc còn thừa giá trị (trừ khi đơn vị của chị có cam kết không mua lại TSCĐ này): Theo đó, có thể ngay ở khâu khấu hao từ ban đầu đơn vị của chị đã tính nhầm thời gian (?): nếu thời gian thuê tài chính là 5 năm thì công ty của chị phải khấu hao theo thời gian 5 năm chứ ko phải là 10 năm. Nói cách khác, trong trường hợp này, chị có thể cần phải kiểm tra lại hồ sơ quản lý TSCĐ của mình để xác định lại thời gian khấu hao, từ đó xác định lại mức khấu hao hàng năm, giá trị còn lại của tài sản cho phù hợp (hiện tại nếu đúng quy định thì giá trị tài sản phải là 0 đ).

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
160 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào