Góp vốn bằng tài sản cố định vào công ty TNHH

Công ty TNHH ABCD là công ty TNHH 2 thành viên trở lên đã đi vào hoạt động, có vốn điều lệ: 100 tỷ vnd. Tỷ lệ góp vốn như sau: A: 30%, B: 30%, C: 30%, D:10%. B, C, D đã góp đủ bằng tiền theo cam kết. Riêng A góp bằng tài sản, có giá trị thực tế là 28 tỷ, nhưng được Hội đồng thành viên nhất trí đánh giá là 30 tỷ. Câu hỏi: 1. Phần chênh lệch từ tài sản góp vốn của A được xử lý và ghi nhận như thế nào? 2. Nếu phần chênh lệch được chia cho các thành viên theo tỷ lệ vốn góp thì vốn điều lệ có tăng không nếu giữ nguyên tỷ lệ góp vốn ban đầu? Giả sử thời điểm ghi nhận giá trị tài sản góp vốn là thời điểm cuối của hạn góp vốn thì A có bị coi là góp thiếu vốn không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về định giá tài sản góp vốn như sau:

“1. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

2. Tài sản góp vốn khi thành lập doanh nghiệp phải được các thành viên, cổ đông sáng lập định giá theo nguyên tắc nhất trí hoặc do một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá. Trường hạp tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được đa số các thành viên, cổ đông sáng lập chấp thuận.

Trường hợp tài sản góp vốn được định giá cao hơn so với giá trị thực tế tại thời điểm góp vốn thì các thành viên, cổ đông sáng lập cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.

3. Tài sản góp vốn trong quá trình hoạt động do chủ sở hữu, Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và người góp vốn thỏa thuận định giá hoặc do một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được người góp vốn và doanh nghiệp chấp thuận.

Trường hợp nếu tài sản góp vốn được định giá cao hơn giá trị thực tế tại thời điểm góp vốn thì người góp vốn, chủ sở hữu, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế của tài sản góp vốn tại thời điểm kết thúc định giá; đồng thời, liên đới chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do việc cố ý định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế.”

Trường hợp của công ty TNHH ABCD thành lập có một thành viên góp vồn bằng tài sản cố định và được các thành viên định giá theo nguyên tắc nhất trí theo quy định trên và giá trị được định giá cao hơn so với giá trị thực tế. Như vậy, phần chênh lệch không được chia cho các thành viên còn lại của công ty mà các thành viên phải cùng liên đới góp thêm bằng số chênh lệch giữa giá trị được định giá và giá trị thực tế. Trách nhiệm liên đới góp thêm này không làm thay đổi vốn điều lệ của công ty, hay tỷ lệ vốn góp của các thành viên vì trách nhiệm liên đới này là trách nhiệm dân sự, các thành viên còn phải chịu trách nhiệm liên đới nếu có thiệt hại xảy ra do cố tình định giá cao hơn giá trị thực tế.

Do đó để đảm bảo tính hợp lý và trách nhiệm của các thành viên, công ty nên đưa giá trị của tài sản cố định góp vốn bằng giá trị thực của tài sản, phần chênh lệch có thể lựa chọn góp bằng hình thức tiền mặt hoặc các hành thức khác để đảm bảo đủ vốn điều lệ. Khi thực hiện theo phương án này, tỷ lệ vốn góp của các thành viên sẽ thay đổi theo đúng tỷ lệ góp vốn thực tế.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về góp vốn bằng tài sản cố định vào công ty TNHH. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Doanh nghiệp 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Công ty tnhh
Hỏi đáp mới nhất về Công ty tnhh
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên trở lên tối đa bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty TNHH 2 thành viên đặt tên là TNHH MTV được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sao để rút vốn khỏi công ty TNHH? Mẫu đơn xin rút vốn khỏi công ty TNHH 2 thành viên trở lên?
Hỏi đáp Pháp luật
Thành viên công ty TNHH có được rút vốn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn quy trình thành lập công ty TNHH một thành viên qua mạng mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Bitcoin có được coi là tài sản để góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có trách nhiệm trả nợ khi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên giải thể?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được chuyển nhượng toàn bộ vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên có thể ký hợp đồng với đối tác trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về chuyển công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành Công ty TNHH 2 thành viên trở lên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Công ty tnhh
Thư Viện Pháp Luật
358 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Công ty tnhh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào