Khai thác khoáng sản gắn với chế biến có cần xin giấy phép hoạt động chế biến không?

Rất mong thư viện pháp luật giải đáp cho tôi các thắc mắc sau: 1.Công ty tôi đã có Giấy chứng nhận đầu tư khai thác mỏ và giấy phép khai thác mỏ tại vị trí theo GCNĐT. Giờ công ty muốn lập dự án xây dựng xưởng tuyển thì có phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư xưởng tuyển không? dự án tuyển dự kiến là 200 tỷ. Vì theo luật đầu tư khai thác khoáng sản và kinh doanh khoáng sản là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, nhưng xưởng tuyển của công ty là lĩnh vực chế biến khoáng sản nên không rõ là có phải xin chứng nhận đầu tư ko. 2. Khi khai thác quặng, công ty có đơn vị đặt mua đất đá thải của quá trình khai thác hầm lò. Vậy công ty tôi có thể bán đá thải không? có cần thủ tục gì không và có phải nộp thêm các khoản phí gì khác ngoài các phí khai thác khoáng sản không? 3.Công ty muốn xin tăng năng suất khai thác được không (tăng thêm trên 50% năng suất cấp phép) và thủ tục như nào, nộp ở đâu? 4. Khi xây dựng xưởng tuyển, máy móc có sự khác biệt với thiết kế cơ sở được cơ quan quản lý thẩm định và năng suất tuyển cao hơn so với thiết kế có được không? Sản phẩm thừa đó (trên 50% năng suất thiết kế) sẽ bị cơ quan quản lý xử lý như nào? Cảm ơn thư viện pháp luật!

1. Giấy chứng nhận đầu tư chỉ cấp đối với các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 36 Luật Đầu tư 2014 :
- Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài
- Tổ chức kinh tế phải thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế:
+ Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;
+ Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên;
+ Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51 % vốn điều lệ trở lên.
2. Về điều kiện hoạt động của lĩnh vực chế biến khoán sản thì : Theo Luật Khoáng sản mới (2010) không còn quy định về điều kiện chế biến khoán sản. Luật đầu tư 2014 cũng không quy định đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Khoản 6 Điều 3 Luật khoáng sản 2010 cũng quy định: Nhà nước khuyến khích dự án đầu tư khai thác khoáng sản gắn với chế biến, sử dụng khoáng sản để làm ra sản phẩm kim loại, hợp kim hoặc các sản phẩm khác có giá trị và hiệu quả kinh tế - xã hội Như vậy, hoạt động khai thác khoáng sản gắn với chế biến được nhà nước khyến kích và không cần phải xin giấy phép hoạt động chế biến.
3. Đất đá (khoáng vật trong lòng đất) thải trong quá trình khai thác quặng cũng được xem là khoán sản theo Khoản 1 Điều 2 Luật khoáng sản 2010.
Do vậy hoạt động lấy đất đá trong mỏ để bán cho chủ thể khác cũng được xem là khai thác khoán sản. Doanh nghiệp cần phải được cấp phép để khai thác và nộp phí, thuế theo quy định đối với khoáng sản loại này.
4. Điều 55 Luật khoáng sản 2010 chỉ quy định tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản có quyền thăm dò nâng cấp trữ lượng khoáng sản trong phạm vi diện tích, độ sâu được phép khai thác. Khoản 2 Điều 25 Nghị định 15/2012/NĐ-CP chỉ quy định trường hợp nâng cấp công suất khi gia hạn Giấy phép. Theo đó, nếu muốn tăng công suất khai thác, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lập dự án đầu tư cải tạo hoặc mở rộng; lập trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động tới môi trường hoặc Cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.
5. Theo Nghị định 142/2013/NĐ-CP quy định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản thì : chỉ xử lý vi phạm đối với hành vi khái thác vượt công xuất cho phép chứ không xử lý vi phạm về máy móc có năng xuất cao hơn. Đối với việc khai thác vượt năng suất 50% thì sẽ bị xử phạt theo Khoản 2 Điều 37 Nghị định 142/2013/NĐ-CP.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
1,799 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào