Ghi thông tin ngày tháng sinh vào sổ hộ khẩu như thế nào?

Ghi thông tin ngày tháng sinh vào sổ hộ khẩu như thế nào? Tôi có chứng minh nhân dân sắp hết hạn. Chứng minh nhân dân có đủ ngày tháng và năm sinh. Tôi làm thủ tục cấp đổi, tuy nhiên trong hộ khẩu không có ngày tháng, chỉ có năm sinh. khi công an huyện thu chứng minh nhân dân cũ, và làm hồ sơ cấp chứng minh mới thời hạn 05 ngày. Sau 5 ngày tôi quay lại lấy CMND mới như giấy hẹn, cán bộ công an huyện yêu cầu tôi cung cấp ngày tháng sinh vào hộ khẩu mới cho lấy CMND mới. Khi tôi vào xã để xin bổ sung ngày tháng sinh thì cán bộ tư pháp yêu cầu cung cấp bản sao hoặc bản chính giấy khai sinh. Nhưng hiện giờ tôi bị mất hết giấy khai sinh, và liên hệ về xã nơi sinh thì họ cũng yêu cầu như vậy mới cấp lại trích lục giấy khai sinh. Bây giờ tôi không còn cách nào để bổ sung được giấy khai sinh để bổ sung vào ngày tháng vào hộ khẩu, để lấy chứng minh nhân dân mới. Ngoài ra tôi có đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ đều có ngày tháng năm sinh như chứng minh nhân dân cũ là 12/01/1982. Vậy giờ tôi phải làm gì để lấy được chứng minh nhân dân mới? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Tại Khoản 2 Điều 29 Luật cư trú 2006 quy định như sau:

“Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu”.

Căn cứ vào quy định này thì trường hợp thay đổi ngày, tháng, năm sinh của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh.

Khi đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch.

Khoản 2 Điều 12 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định về thời hạn điều chỉnh như sau:

Thời hạn điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu thực hiện như sau: Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày có quyết định thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của cơ quan có thẩm quyền thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người đại diện trong hộ phải làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong sổ tạm trú cho công dân và sổ đăng ký tạm trú. (Khoản 3 Điều 18 Thông tư 35/2014/TT-BCA).

Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Căn cứ vào quy định này thì bạn có thể mang các văn bằng, chứng chỉ có ngày tháng năm sinh như chứng minh nhân dân cũ đến tư pháp cấp xã để xin trích lục giấy khai sinh.

Như vậy, trường hợp của bạn, bạn có thể mang các văn bằng, chứng chỉ có ngày tháng năm sinh như chứng minh nhân dân cũ đến tư pháp cấp xã để xin trích lục giấy khai sinh. Sau đó bạn tiến hành nộp giấy khai sinh cùng hộ khẩu không có ngày tháng sinh để được điều chỉnh, bổ sung ngày tháng sinh.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về ghi thông tin ngày tháng sinh vào sổ hộ khẩu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật cư trú 2006 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
201 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào