Nhân viên quầy giữ đồ tại siêu thị làm mất tài sản của khách xử lý thế nào?
Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 thì: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.
Quy định pháp luật này cho thấy hai bên khách hàng và siêu thị mặc nhiên đã thiết lập một hợp đồng gửi giữ tài sản cho dù đó là hợp đồng miệng và không phải trả tiền công gửi giữ. Do đó, nếu tài sản gửi giữ của khách hàng bị mất thì siêu thị phải có trách nhiệm bồi thường.
Trong trường hợp của bạn, nếu bạn có đủ căn cứ xác định giá trị trong balo của hai em bạn là 3 triệu đồng mà siêu thị chỉ bồi thường 500 nghìn đồng thì bạn có quyền yêu cầu siêu thị bồi thường thỏa đáng tương đương với giá trị mà hai em bạn bị mất do nhân viên giữ đồ giao nhầm balo. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc xác định giá trị cần có những căn cứ xác đáng, phù hợp với quy định của pháp luật cũng như thực tế.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi nhân viên quầy giữ đồ tại siêu thị làm mất tài sản của khách. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổng hợp Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 ngắn gọn nhất năm 2025 hay, ý nghĩa?
- Thư UPU đại dương lần thứ 54 năm 2025 cho học sinh lớp 7 hay nhất?
- Thời hạn thực hiện duy trì cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám quốc gia được quy định như thế nào theo Thông tư 41?
- Có được viết tắt xuất xứ hàng hóa 'Việt Nam' thành 'VN' trên nhãn hàng hóa không?
- Dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang có bao nhiêu đại biểu chính thức?