Mất giấy hẹn lấy chứng minh nhân dân thì có được lấy chứng minh nhân dân không?

Mất giấy hẹn lấy chứng minh nhân dân thì có được lấy chứng minh nhân dân không? Em mất chứng minh nhân dân cách đây 4 tháng, nhưng họ làm khó và bảo sau 3 tháng mới quay lại lấy. Vừa đến thời gian nhận chứng minh nhân dân thì em nhớ ra mình đã làm mất giấy biên nhận chứng minh nhân dân. Như vậy em có lấy được chứng minh nhân dân của mình không? Em cần phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thủ tục xin cấp lại CMND  đối với trường hợp làm mất được quy định như sau: Bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại CMND tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Căn cứ Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP; mục 2 Nghị định 170/2007/NĐ-CP thì bạn cần nộp:

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin cấp lại chứng minh nhân dân và đơn này phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.

Sau đó:

- Bạn xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Chụp ảnh;

- In vân tay hai ngón trỏ;

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

- Nộp lệ phí.

Sau khi hoàn tất thủ tục trên thì cơ quan công an sẽ xem xét và tiến hành việc cấp lại CMND cho bạn, cụ thể theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định 106/2013/NĐ-CP thì:

“Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại Điểm a, b trên đây, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Trong trường hợp của bạn đã làm mất giấy hẹn nhận chứng minh nhân dân thì bản chỉ cần mang những giấy tờ khác xác minh nhân thân. Cụ thể giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan đến nhân thân. Bạn đến cơ quan Công an nơi làm thủ tục cấp CMND trình bày với cán bộ thường trực cấp CMND. Cán bộ thường trực sẽ yêu cầu bạn ghi đầy đủ thông tin và ký vào sổ giao nhận CMND, sau đó sẽ trả CMND cho bạn.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc lấy chứng minh nhân dân khi đã bị mất giấy hẹn. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 106/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
237 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào