Điều kiện hưởng lương tháng thứ 13 theo quy định hiện hành

Điều kiện hưởng lương tháng thứ 13 theo quy định hiện hành. Tôi có ký hợp đồng lao động với công ty thời hạn 1 năm 5 tháng, hiệu lực từ 1/8/2015 đến hết 31/12/2016. Hết thời hạn hợp đồng, công ty không ký tiếp hợp đồng với tôi. Tuy nhiên, công ty không cho tôi hưởng lương tháng 13 với lý do tôi không còn làm việc tại thời điểm trả lương tháng 13 (trước tết âm lịch, khoảng cuối tháng 1/2017) (trong phụ lục hợp đồng của tôi có ghi rõ nếu làm đủ 12 tháng sẽ được thưởng 1 tháng lương, không ghi cụ thể thời gian chi trả ). Vậy xin hỏi công ty không trả lương tháng 13 cho tôi là đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau:

"1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Theo quy định trên việc chi trả tiền thưởng, cụ thể là thưởng lương tháng 13 sẽ căn cứ trên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, cụ thể sẽ áp dụng theo quy chế của công ty công bố công khai sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có ký hợp đồng lao động có thời hạn 17 tháng với công ty, thời gian từ ngày 1/8/2015 đến hết ngày 31/12/2016, trong phụ lục hợp đồng có nêu rõ nếu làm đủ 12 tháng sẽ được thưởng 1 tháng lương, không ghi cụ thể thời gian chi trả. Hết hạn hợp đồng, công ty bạn không ký tiếp hợp đồng với bạn và không trả lương tháng 13 cho bạn với lý do bạn không làm việc tại thời điểm trả lương tháng 13 là trước tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, bạn không nói rõ quy chế (nội quy) công ty bạn quy định như thế nào về việc thưởng Tết tại công ty? Do đó, sẽ chia các trường hợp như sau:

Thứ nhất, trong quy chế công ty có quy định điều kiện để được hưởng lương tháng thứ 13 là vào thời điểm hưởng thì người lao động phải đang lao động tại công ty, thì trong trường hợp này, bạn không được hưởng lương thưởng tháng 13 theo quy chế (nội quy) công ty.

Thứ hai, trong trường hợp quy chế thưởng của công ty không quy định điều kiện hưởng lương tháng thú 13 là vào thời điểm hưởng lương tháng 13 người lao động phải đang làm việc tại công ty, mà chỉ cần điều kiện làm từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn sẽ được hưởng lương tháng 13. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện hưởng lương tháng thứ 13 theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
223 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào