Giải quyết hợp đồng mượn tài sản theo quy định hiện hành

Giải quyết hợp đồng mượn tài sản theo quy định hiện hành. Cho em hỏi là: Chồng em hôm vừa rồi có mượn của một người bạn 1 xe máy có giấy tờ kèm theo. Khoảng năm tiếng sau chồng em đã quay lại trả lại xe và giấy tờ xe cho bạn và người bạn đó đã nhận xe. Đến tối thì người bạn đó có điện là bị mất xe. Vậy, trong trường hợp này cho em hỏi là chồng em có phải chịu trách nhiệm gì hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 494 Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng mượn tài sản thì:

Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được.

Căn cứ vào điều luật trên, trong tình huống này cho thấy chồng bạn  và người bạn đó đã  đã giao kết hợp đồng mượn tài sản mà cụ thể ở đây là mượn xe máy. Như vậy, trong quá trình mượn xe máy thì chồng bạn phải đảm bảo thực hiện đúng các nghĩa vụ đối với người bạn của mình: đảm bảo tài sản không hư hỏng, nếu có hư hỏng thì phải sửa chữa. Ngoài ra, không được phép trả sai thời hạn cũng như tự ý cho một người nào khác mượn lại xe mà không được sự đồng ý của người kia.

Mặt khác, trong trường hợp này, chồng bạn đã thực hiện đúng nghĩa vụ của người mượn tài sản và khi trả lại xe máy thì đã được người bạn kia đồng ý thì điều này có nghĩa là hợp đồng mượn tài sản giữa chồng bạn và người cho mượn xe đã chấp dứt cho nên việc người kia bị mất xe máy thì chồng bạn không phải chịu trách nhiệm gì.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về giải quyết hợp đồng mượn tài sản theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
399 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào