Quy định về việc kiêm nhiệm chức danh trong nhiều công ty

Tôi là chủ tịch hội đồng thành viên và là giám đốc của một công ty TNHH, Công ty tôi tham gia mua cổ phần tại một công ty cổ phần nhà nước (là Công ty đại chúng chưa lên sàn) và hiện nay công ty này bán hết toàn bộ vốn Nhà nước và Công ty tôi mua chiếm 75% vốn điều lệ. Tôi đảm nhận thêm chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của công ty cổ phần này có được không? Luật có quy định hạn chế tôi được phép làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc bao nhiêu công ty không? Trong thời gian bao lâu thì tôi có thể chuyển nhượng được công ty cổ phần này cho tổ chức khác? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 152 Luật doanh nghiệp 2014 quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị như sau: Hội đồng quản trị bầu một thành viên của Hội đồng quản trị làm Chủ tịch. Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này và Điều lệ công ty, pháp luật về chứng khoán không có quy định khác.

Như vậy trong trường hợp này bạn có thể đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của công ty cổ phần nếu điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán không có quy định khác.

Điều 151 Luật doanh nghiệp 2014 quy định cơ cấu, tiêu chuẩn và điều kiện làm thành viên Hội đồng quản trị: Thành viên Hội đồng quản trị công ty có thể đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty khác.

Điều 157 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về Giám đốc, Tổng giám đốc công ty như sau:

1. Hội đồng quản trị bổ nhiệm một người trong số họ hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao.

Nhiệm kỳ của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không quá 05 năm; có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.

Tiêu chuẩn và điều kiện của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc áp dụng theo quy định tại Điều 65 của Luật này.

Điều 65 Luật doanh nghiệp 2014 quy định Tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc, Tổng giám đốc:

1. Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Luật này.

2. Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác.

3. Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.

Như vậy thì pháp luật không có quy định giới hạn về việc một người được làm chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc bao nhiêu công ty, nếu bạn đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn trên thì bạn có thể đồng thời kiêm chức vụ này ở nhiều công ty khác nhau. Trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác về vấn đề này.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc kiêm nhiệm chức danh trong nhiều công ty. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật doanh nghiệp 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
274 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào