Trách nhiệm bồi thường khi người bị hại cũng có lỗi

Việc là thế này: anh trai tôi (30 tuổi) điều khiển xe máy xảy ra tai nạn giao thông với 1 thanh niên tầm 19 tuổi cũng đi xe máy. A trai tôi chết tại chỗ. Thanh niên kia thương nhẹ bây giờ đã hồi phục. Công an giao thông đã có kết quả là cả 2 cùng đi sai, cùng chen lấn phần lòng đường. Hiện tại bên gia đình thanh niên kia chưa có bồi thường cho gia đình tôi. Vậy xin hỏi là trường hợp như vậy gia đình tôi có được bồi thường về dân sự không? Mức bồi thường áp dụng như thế nào? Gia đình tôi phải làm đơn gì và gửi lên đâu để được giải quyết về dân sự? (Tôi xin mẫu đơn đó). Về hình sự thì bên đó có phải chịu không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 604 Bộ luật dân sự 2005 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó.

Theo bạn trình bày thì lỗi gây tai nạn giao thông là do cả hai người cùng đi sai, cùng lấn phần lòng đường, trường hợp anh trại bạn bị xâm phạm tính mạng (đã chết) nên người kia phải có trách nhiệm bồi thường.

Căn cứ Điều 610, 617 Bộ luật dân sự 2005 quy định thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm như sau:

Người kia phải có trách nhiệm bồi thường các khoản bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc anh trai bạn trước khi chết;

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng: các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm niệm, các khoản chi phí khác phục vụ cho việc chon cất hoặc hỏa táng.

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà anh trai bạn đang có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Bên cạnh đó, anh trai bạn còn được bồi thưởng một khoản tiền bù đắp tổn thất về tình thần cho vợ, con của anh trai bạn. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tình thần do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Trường hợp hai bên không thỏa thuận được về các khoản bồi thường và bên người gây thiệt hại không có ý định bồi thường thì gia đình bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người gây thiệt hại đang cư trú để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm bồi thường khi người bị hại cũng có lỗi. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
197 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào