Phụ cấp có được cao hơn lương?

Đại diện Công ty U.N (quận Tân Bình, TP HCM) hỏi: “Danh mục các khoản phụ cấp lương cho người lao động (NLĐ) làm việc trong khối doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước được quy định trong văn bản nào? DN có thể tự quyết định các khoản phụ cấp không? Các khoản phụ cấp có được cao hơn lương?”.

Các quy định về phụ cấp lương thực hiện theo điểm b, khoản 1, điều 3 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 2, điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH. Căn cứ vào các quy định này thì phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh của thang, bảng lương. Do vậy, căn cứ vào tính chất, đặc điểm công việc mà NLĐ đảm nhận, DN tự xây dựng các khoản phụ cấp lương theo quy định và ghi vào hợp đồng lao động (HĐLĐ) sau khi thỏa thuận với NLĐ. Mặt khác, do phụ cấp lương là khoản bù đắp lương nên về nguyên tắc không được cao hơn mức lương chính của chức danh, công việc.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
3,013 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào