Quán cà phê gây tiếng ồn xử lý thế nào?

Gia đình em sống ở quận 12, và trước đây bên nhà em có một quán cafe, nhưng thường mở rất muộn, nhiều khi em còn nghe tiếng đánh bài bạc, chửi lộn rất lớn nữa, rất ồn ào, khiến gia đình em không nghỉ ngơi được. Bây giờ chủ quán lại mở thêm quán nhậu, bật nhạc từ 12h trưa cho tới 22h30 tối, em và các em của em không thể nào học bài được vì rất ồn, gia đình em có qua để góp ý nhưng chủ quán không nghe mà còn càng ngày càng bật to thêm, rồi tiếng cười nói của khách rất lớn, gia đình em và các hàng xóm chịu không được nhưng không biết phải giải quyết như thế nào. Xin được hỏi quy định nào của pháp luật về mở quán nhậu hát với nhau trong khu dân cư và em phải làm đơn khiếu nại vấn đề này với cơ quan chức năng nào, giải quyết và nộp đơn thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh được quy định không được hoạt động trong 12h đêm đến 8h sáng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành về tố cáo, bạn hoàn toàn có quyền viết đơn tố cáo khiếu nại gửi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu quán cafe hay cơ sở trên áp dụng các biện pháp làm giảm thiểu tiếng ồn một cách tối đa cho các hộ dân trong khu dân cư.

Trong trường hợp này, cơ sở sản xuất kinh doanh đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Xét theo căn cứ trên, quán cafe bên cạnh gia đình bạn có thể bị xử phạt bằng hình thức phạt tiền với số mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng tương ứng với những hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ dưới 5dBA đến trên 40dBA.

Mặt khác theo quy định tại Mục 2.1 Thông tư 39/2010/TT-BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70dBA (từ 6h đến 21h) và  55dbBA (21h đến 6h). Do đó nếu gia đình hay cơ sở bạn đề cập ở trên vượt quá quy chuẩn kỹ thuật nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý quán cà phê gây tiếng ồn. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 179/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
773 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào