Thông báo thay đổi hợp đồng thực hiện thế nào?

Tôi hiện là cá nhân thuê phòng tập thể tại khu tập thể của công ty khác chỗ tôi đang làm. Điều khoản hợp đồng là: + Hơp đồng có hiệu lực tới 31/12/2016 + Hai bên có thay đổi phải báo cho bên kia trước 1 tháng. Hai bên đã đi đến thống nhất hợp đồng. Tuy nhiên đến nay vì lý do nào đó mà phía công ty có thông báo thanh lý hợp đồng tính hết 30/09/16. Công ty có gửi thông báo cho tôi trước 1 tháng. Tuy nhiên không có trao đổi giữa hai bên. Hiện nay vì con nhỏ, công việc bận nên tôi chưa tìm được chỗ ở hợp lý. Vì vậy tôi chưa thể chuyển nhà. Xin hỏi công ty tôi làm như vậy có vi phạm hợp đồng hay không? Về khía cạnh pháp luật công ty tôi có vi phạm như thế nào? và sẽ phải đền bù như thế nào? Công ty làm vậy là đúng theo nội dung hợp đồng nhưng đã là hợp đồng 12 tháng thì điều khoản "nếu có thay đổi báo cho bên kia trước 1 tháng" thì hợp đồng 12 tháng chẳng phải là vô nghĩa hay sao. Việc tuy nhỏ nhưng nó thể hiện sự hiểu biết và quyền tự do của mỗi người, chứ chúng tôi không muốn bị áp đặt. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 480 Bộ luật dân sự 2005 quy định: Hợp đồng thuê tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, còn bên thuê phải trả tiền thuê và không có định nghĩa về hợp đồng thuê nhà. Dựa vào quy định này xác định Hợp đồng thuê nhà là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê nhà giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, còn bên thuê phải trả tiền thuê nhà. Như vậy, giữa bạn với Công ty đã tồn tại một hợp đồng thuê nhà với thời hạn thuê tới 31/12/2016. 
Theo thông tin bạn cung cấp, trong hợp đồng có điều khoản bên nào muốn thay đổi nội dung hợp đồng thì phải thông báo cho bên kia trước một tháng. Và hiện nay Công ty có thông báo trước một tháng về thanh lý hợp đồng tới ngày 30/9/2016. Vì đây là sự kiện dẫn đến chấm dứt hợp đồng thuê nhà, chấm dứt các nghĩa vụ dân sự cho nên chỉ được chấm dứt theo các trường hợp pháp luật đã quy định. 

Điều 499 Bộ luật dân sự 2005 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở như sau:

1. Thời hạn thuê đã hết; nếu hợp đồng không xác định thời hạn thuê thì hợp đồng chấm dứt sau sáu tháng, kể từ ngày bên cho thuê báo cho bên thuê biết về việc đòi nhà;

2. Nhà cho thuê không còn;

3. Bên thuê nhà chết và không có ai cùng chung sống;

4. Nhà cho thuê phải phá dỡ do bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ hoặc do thực hiện quy hoạch xây dựng của Nhà nước.

 Như vậy, để có thể thông báo thanh lý hợp đồng thì phải phụ thuộc vào điều khoản trong hợp đồng. Nếu hợp đồng có quy định về trường hợp một bên có quyền thông báo thanh lý hợp đồng thì việc làm của Công ty là hợp pháp và ngược lại. 

Theo quy đinh tại Khoản 1 Điều 304 Bộ luật dân sự 2005: Trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện một công việc mà mình phải thực hiện thì bên có quyền có thể yêu cầu bên có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hoặc tự mình thực hiện hoặc giao cho người khác thực hiện công việc đó và yêu cầu bên có nghĩa vụ thanh toán chi phí hợp lý và bồi thường thiệt hại.

Như vậy, nếu công ty vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng là chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì bạn có quyền yêu cầu Công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng để bạn được thuê nhà và có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thông báo thay đổi hợp đồng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào