Tranh chấp quyền sở hữu vật nuôi xử lý thế nào?

Trước Tết nguyên đán 2016, tập thể kho hàng em có nhận nuôi 1 con chó con, cho chó ăn thì chỉ có 2 người là em với 1 anh đồng nghiệp tự bỏ tiền mua sữa cho nó, nhưng vì nghĩ tết nên gửi lại cho bảo vệ công ty giữ giúp cho ăn. Nhưng lại có 1 người trong công ty làm khác bộ phận bắt về nuôi trong nhà. Ra Tết, đến ngày đi làm lại thì em và anh đồng nghiệp có yêu cầu người đó trả lại chó và nhiều lần xuống nhà để xin lại mà cả gia đình người đó không đưa, mà đóng cửa bỏ đi miết mặc cho con chó cào cửa kêu khi thấy chủ của nó là em với anh đồng nghiệp. Theo thông tin là gia đình người đồng nghiệp này nuôi lớn lên để làm thịt nó. Xin hỏi, em có nên báo công an khu vực để vào cuộc hoà giải tranh chấp được không vì em rất muốn có lại chú chó đó để nuôi? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 559 Bộ luật Dân sự 2005 định nghĩa: "Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công."

Như vậy, hợp đồng có thể được xác lập bằng lời nói, bằng văn bản hoặc hành vi.

Trong trường hợp này, bạn nhờ bảo vệ giữ và chăm sóc hộ chó con và người bảo vệ đồng ý giữ hộ, do đó, giữa bạn và người bảo vệ đã xác lập hợp đồng gửi giữ tài sản. Người bảo vệ lúc này chỉ có quyền chiếm hữu mà không có quyền định đoạt với con chó, do đó, không được cho người kia bắt về nuôi khi chưa được bạn đồng ý. Vì vậy, người bảo vệ phải có nghĩa vụ lấy lại con chó giao cho bạn và đồng nghiệp.

Người tự ý bắt chó về nuôi đã xâm phạm quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu, hơn nữa, khi bạn và đồng nghiệp đến đòi, người đó nhất định không trả. Do đó, bạn nên báo công an cấp xã. Nếu không giải quyết được, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý tranh chấp quyền sở hữu vật nuôi. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
196 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào