Trường hợp diện tích đất trên bản đồ sai so với diện tích trên giấy tờ xử lý thế nào?

Trường hợp diện tích đất trên bản đồ sai so với diện tích trên giấy tờ xử lý thế nào? Nhà của tôi mua hồi năm 1999 tới nay tôi mới làm sang tên trước bạ nhà đất mà xã làm không đúng theo diện tích lúc mua (lúc mua là 122m2 khi xã làm là 114,6m2, tức là tôi mất 7,4m2). Tôi phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan nhà nước phải thực hiện đo đạc để lập bản đồ địa chính và  để xác định ranh giới giữa các thửa đất, mốc giới thửa đất.

Căn cứ Điều 11, Điều 12 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định xác định ranh giới thửa đất và lập bản đồ đo đạc như sau:

- Được thực hiện trước khi đo vẽ chi tiết.

Việc tiến hành xác định ranh giới, mốc giới thửa đất trên thực địa và lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để làm căn cứ thực hiện đo đạc ranh giới dựa trên giấy tờ liên quan đến thửa đất.

- Bản mô tả ranh giới, mốc giới được lập cho tất cả các thửa đất trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT.

Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất vắng mặt trong suốt thời gian đo đã thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lạ và người dẫn đạc xác nhận. Đơn vi đo đạc có trách nhiệm chuyển bản đồ mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để thong báo cho người sử dụng đất vắng mặt ký sau đó.

Tức là tại thời điểm này, việc xác định ranh giới sử dụng đất để lập bản đồ phải được người sử dụng đất xác nhận là việc đo đạc trên là đúng, không có bất cứ tranh chấp hoặc phản đối nào.

- Sau khi thực hiện đo đạc và lập bản đồ xác định ranh giới thửa đất, cơ quan nhà nước sẽ thực hiện việc lập bản đồ chi tiết xác định ranh giới quyền sử dụng đất.

+ Trường hợp có giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất nhưng khác so với thực địa thì trên bản đồ địa chính phải thể hiện cả đường ranh giới thửa đất trên giấy tờ lẫn ranh giới trên thực địa.

+ Đơn vị đo đã phải thể hiện sự thay đổi về ranh giới thửa đất trong phiếu xác nhận, đồng thời lập danh sách các trường hợp thay đổi ranh giới và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng tài nguyên và môi trường và Sở tài nguyên và môi trường nơi có thửa đất để xử lý theo thẩm quyền;

+ Sau khi lập bản đồ địa chính được nghiệm thu cấp đơn vị thi công, đơn vị đo đạc in Phiếu xác nhận kết quả và giao cho người sử dụng đất để kiểm tra, xác nhận, kê khai đăng ký đất đai theo quy định và nộp lại cùng hồ sơ đăng ký đất đai để làm cơ sở nghiệm thu địa chính.

Như vậy, trong trường hợp này, nếu như đơn vị đo đạc xác định sai diện tích thửa đất trên giấy tờ thì bạn có quyền không xác nhận vào bản đồ địa chính đối với thửa đất nhà bạn. Cơ quan địa chính sẽ phải xem xét lại hồ sơ giấy tờ pháp lý xác nhận diện tích và diện tích đo đạc trên thực địa và trình lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết cho bạn.

Nếu như bạn đã xác nhận diện tích 114m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có thể do sở suất bên bạn) thì bạn vẫn có thể khiếu nại để yêu cầu Ủy ban nhân dân đo đạc và chỉnh lý lại cho bạn (khi bạn đưa ra giấy tờ chứng minh diện tích đúng là 120m2).

Căn cứ khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013 các trường hợp đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng bao gồm:

- Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Thủ tục đính chính theo Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Người sử dụng đất phải nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đến đến Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. 

Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính. 

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý trường hợp diện tích đất trên bản đồ sai so với diện tích trên giấy tờ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 25/2014/TT-BTNMT để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
251 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào