Có được cấp chứng chỉ Giáo dục quốc phòng khi chuyển sang trường khác không?

Cháu đã từng theo học 1 trường đại học nhưng sau đó cháu thi lại và đỗ vào trường khác. Cháu nộp đơn xin thôi học tại trường và trong thời gian theo học cháu có học và hoàn thành môn Giáo dục quốc phòng. Theo cháu được biết thì chứng chỉ quốc phòng được dùng trong tất cả các trường đại học trên toàn quốc. Vì thế, cháu có đến trường làm thủ tục xin bảng điểm chứng nhận kết quả môn giáo dục quốc phòng để nộp sang trường mới sẽ được miễn học không phải học lại. Nhưng khi cháu về trường cũ thì thầy cô không cấp cho cháu bảng điểm và nói rằng nhà trường không có nhiệm vụ cấp cho chúng cháu. Bây giờ cháu không biết làm thế nào để lấy được bảng điểm. Cho cháu hỏi thì có đúng là chúng cháu có quyền được lấy lại bảng điểm khi đã hoàn thành bộ môn này không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành, các đối tượng được miễn học GDQP&AN bao gồm:

a) Học sinh, sinh viên có giấy chứng nhận sĩ quan dự bị hoặc bằng tốt nghiệp do các trường quân đội, công an cấp;

b) Học sinh, sinh viên đã có chứng chỉGDQP&AN tương ứng với trình độ đào tạo;

c) Học sinh, sinh viên là người nước ngoài.

Theo quy định trên thì nếu bạn có chứng chỉ GDQP&AN tương ứng với trình độ đại học nên bạn được miễn các học phần quân sự do trường ĐHBKHN tổ chức.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã hoàn thành chương trình học Giáo dục quốc phòng tại trường cũ. Tuy nhiên, bạn không nói là bạn học giáo dục quốc phòng tại trường hay tại trung tâm giáo dục quốc phòng liên kết với trường bạn. 

Trường hợp 1: Trường bạn có trung tâm GDQP-AN, tổ chức quản lý và thực hiện toàn diện môn học GDQP-AN cho sinh viên. 

Trong trường hợp này thì thẩm quyền cấp chứng chỉ và quản lý chứng chỉ được quy định tại khoản 2 Điều 14 quy định ban hành kèm thông tư 40 như sau:"Thủ trưởng các trường được phép tổ chức dạy, học GDQP-AN thì được phép cấp chứng chỉ GDQP-AN". Như vậy, trong trường hợp này trường cũ của bạn sẽ phải cấp chứng chỉ GDQP-AN cho bạn.

Trường hợp 2: Trường bạn không có trung tâm GDQP-AN, tổ chức khoa, bộ môn và thực hiện theo quy định về liên kết GDQP-AN của các cơ sở giáo dục đại học hiện hành.

Ở trường hợp này thì thẩm quyền cấp chứng chỉ và quản lý chứng chỉ được quy định tại khoản 1 Điều 14 quy định ban hành kèm thông tư 40  như sau:"Giám đốc trung tâm GDQP-AN: cấp chứng chỉ GDQP-AN cho sinh viên theo quy định về liên kết GDQP-AN của các cơ sở giáo dục đại học hiện hành". Như vậy, trường cũ của bạn không có nghĩa vụ cấp chứng chỉ GDQP-AN  mà Giám đốc trung tâm GDQP-AN sẽ cấp chứng chỉ cho bạn. Bạn cần đến trung tâm GDQP-AN đó để yêu cầu cấp chứng chỉ GDQP-AN. Ngoài ra, để được cấp chứng chỉ GDQP-AN bạn còn phải đảm bảo  điểm trung bình chung môn học đạt từ 5 điểm trở lên và tại thời điểm cấp chứng chỉ, bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc cấp chứng chỉ Giáo dục quốc phòng khi chuyển sang trường khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Giáo dục quốc phòng
Hỏi đáp mới nhất về Giáo dục quốc phòng
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đơn xin miễn học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 12?
Hỏi đáp pháp luật
Phòng học chuyên dùng giáo dục quốc phòng và an ninh được hiểu như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Có được làm giáo viên dạy giáo dục quốc phòng và an ninh khi tốt nghiệp loại giỏi đại học sư phạm không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được cấp chứng chỉ Giáo dục quốc phòng khi chuyển sang trường khác không?
Hỏi đáp pháp luật
Thời lượng môn học giáo dục quốc phòng - an ninh dành cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông đến đại học được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Nội d­ung giáo dục quốc phòng - an ninh đối với học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông đến đại học được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thời lượng giáo dục quốc phòng - an ninh đối với học viên đào tạo trong các học viện, tr­ường chính trị, hành chính, đoàn thể các cấp và các lớp đào tạo tại chức do các Bộ, ngành, địa ph­ương tổ chức
Hỏi đáp pháp luật
Nội dung chi phát triển sự nghiệp giáo dục quốc phòng - an ninh được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giáo dục quốc phòng
Thư Viện Pháp Luật
412 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giáo dục quốc phòng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục quốc phòng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào