Mua bán xe có giấy tờ giả xử lý thế nào?

Năm 2012 cháu có mở quán sửa chữa xe máy nhỏ lẻ. Đến cuối năm 2013 cháu có dành dụm và mua được 1 chiếc xe ga mang biển Thanh Hóa. Vì biển xa nên được mua rẻ (cháu mua 10 triệu) về sửa sang lại gần 13 triệu, đến cuối năm 2014 cháu bán đi với giá 13 triệu. Để lấy vốn mua mấy con xe tàu về sửa chữa lại mang bán. Đến cuối năm 2016, người cháu bán xe quay lại bảo giấy tờ xe có vấn đề và không nói là giấy tờ giả chỉ nói chung chung là có vấn đề(là xe trộm cắp). Thực hư thế nào cháu cũng không rõ. Khi cháu mua xe thì có photo chứng minh thư người bán và viết giấy mua bán xe đầy đủ. Và khi bán đi cũng vậy. Bây giờ ông ấy quay lại dọa cháu phải đưa ông ấy 7 triệu rồi cho êm xuôi. Cháu có hỏi nếu giấy tờ là giả công an tỉnh giữ lại thì phải có giấy xác nhận của công an phải không ạ. Nếu không may sự việc là thật mà ông ấy trình báo công an thì cháu có làm sao không. Có bị phạt gì không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Trước hết, bạn nên cùng người mua đến Phòng CSGT nhờ kiểm tra, xác minh lại giấy tờ là thật hay giả. Nếu trường hợp giấy tờ là giả, bạn cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự vì những lý do sau đây.

Đầu tiên, căn cứ vào Điều 250 Bộ luật hình sự 1999 quy định:

1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp ;
c) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn;
d) Thu lợi bất chính lớn;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:
a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị rất lớn;
b) Thu lợi bất chính rất lớn.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị đặc biệt lớn;
b) Thu lợi bất chính đặc biệt lớn.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này."

Tiếp theo, dựa vào Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT-BCA-BQP-BTP-NHNNVN-VKSNDTC-TANDTC áp dụng quy định của Bộ Luật hình ta có:

"1. “Tài sản do người khác phạm tội mà có” là tài sản do người phạm tội có được trực tiếp từ việc thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: tài sản chiếm đoạt được, tham ô, nhận hối lộ…) hoặc do người phạm tội có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ việc họ thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: xe máy có được từ việc dùng tiền tham ô để mua).

2. “Biết rõ tài sản là do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ chứng minh biết được tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội hoặc có được từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội."

Theo như trường hợp trong giả thiết, bạn tiêu thụ và chứa chấp xe máy có giấy tờ giả (có thể do trộm cắp mà có) tuy nhiên điều này cũng không đủ cấu thành tội phạm theo Điều 250. Vì Điều luật này nêu rõ "tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có" mà bạn lại không biết rõ đây là giấy tờ giả (có thể do trộm cắp mà có) cho nên bạn không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Mặt khác, bạn cần lưu ý vấn đề giao dịch dân sự mua bán xe máy. Nếu đây là chiếc xe không thuộc quyền sở hữu của người tiêu thụ thì giao dịch mua bán chiếc xe này sẽ bị coi là trái pháp luật và bị vô hiệu. Điều 137 Bộ luật dân sự 2005 quy định về Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu như sau:

"1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm xác lập.

2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường."

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi mua bán xe có giấy tờ giả. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
603 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào