Điều kiện khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

Tôi là Thái Dân, giám đốc một công ty ở TP.HCM. Đầu năm tôi có bán cho 1 đối tác ở Hà Nội 20.495.000 tiền ống nhựa dẫn nước (đã xuất Hóa Đơn VAT). Đến nay công ty đó đã giải thể và hóa đơn chuyển về 1 công ty khác (là công ty mẹ của cty đó). Tôi đã phát công văn đòi nợ và còn lưu lại danh sách các công ty được thanh toán nợ (trong đó có cty tôi) của công ty khách hàng. Nhưng họ không chịu ký vào công văn và còn thách thức. Liên lạc với người mua hàng ngày trước là giám đốc của công ty con đó thì anh ấy hứa sẽ làm chứng nếu khởi kiện. Tôi đã hết kiên nhẫn chờ đợi họ, vậy bây giờ với những giấy tờ có sẵn trong tay gồm: Hóa Đơn VAT đã xuất, biên bản giao hàng, hợp đồng mua bán và giấy hẹn thanh toán công nợ, tôi có thể khởi kiện công ty họ được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ theo Điều 30 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy đinh những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

1. Tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

3. Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty.

4. Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

5. Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy nếu như bên đối tác không chịu thanh toán theo hợp đồng thì bạn có thể làm đơn kiện ra Tòa án để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công ty bạn. Do bạn đã có sẵn giấy tờ trong tay gồm: Hóa đơn VAT đã xuất, biên bản giao hàng, hợp đồng mua bán và giấy hẹn thanh toán công nợ vậy nên bạn hoàn toàn có quyền nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết.

Hồ sơ cần thiết:

- Đơn khởi kiện (theo mẫu)

- Hợp đồng kinh tế hoặc văn bản, tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng kinh tế.

- Biên bản bổ sung, phụ lục, phụ kiện hợp đồng (nếu có).

- Tài liệu về bảo đảm thực hiện hợp đồng như: cầm cố, thế chấp, tài sản (nếu có).

- Tài liệu về việc thực hiện hợp đồng như giao nhận hàng , các biên bản nghiệm thu, các chứng từ thanh toán, biên bản thanh lý hợp đồng, các biên bản làm việc về công nợ tồn đọng;

- Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, của các đương sự và người có liên quan khác như: giấy phép, quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều lệ hoạt động, quyết định bổ nhiệm hoặc cử người đại diện doanh nghiệp.

- Các tài liệu giao dịch khác (nếu thấy cần thiết);

- Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên là văn bản, tài liệu tiếng nước ngoài đều phải được dịch sang tiếng Việt Nam. Do cơ quan, tổ chức có chức năng dịch thuật, kèm theo bản gốc.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
211 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào