Công ty công khai kết quả khám sức khỏe của nhân viên công ty đúng hay sai?

Công ty tôi có tổ chức khám sức khỏe định kỳ thường niên cho nhân viên, tuy nhiên bộ phận tổng hợp lại công bố thông tin kết quả khám sức khỏe cho toàn cty biết (gửi mail public). Vậy xin hỏi là có vi phạm tính riêng tư cá nhân không? Và luật có điều chỉnh không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 38 Bộ luật dân sự 2005 quy định :

"Điều 38. Quyền bí mật đời tư

1. Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền."

Tuy nhiên việc xác định thế nào là quyền bí mật đời tư, phạm vi của bí mật đời tư như thế nào thì hiện nay pháp luật vẫn chưa hề có quy định cụ thể rõ rãng.Liên quan đến vấn đề của bạn về việc công ty tiến hành công bố kết quả khám sức khỏe định kỳ của nhân viên trong công ty tại Điều 8 Luật khám chữa bệnh 2009 quy định về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư như sau:

"Điều 8: Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư.

1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.

2. Thông tin quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định."

Như vậy việc công ty tiến hành công bố công khai trên email pulic tình trạng sức khỏe của từng nhân viên trong công ty là không đúng với quy định của pháp luật và được coi là hành vi xâm phạm quyền bí mật đời tư.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công khai kết quả khám sức khỏe của nhân viên công ty. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
1,162 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào