Công ty gặp khó khăn về tài chính thì người lao động được hưởng trợ cấp gì?

Công ty tôi là Chi nhánh phía Nam của công ty cổ phần 52% vốn nhà nước, do suy thoái kinh tế năm 2015 Chi nhánh đã cho thôi việc gần hết CBCNV trực tiếp làm việc tất cả các phòng, chỉ giữ lại trưởng, phó phòng và ban giám đốc. Tiền lương chi trả lấy từ quỹ dự phòng và tiền cho thuê mặt bằng chia cho những người ở lại được 2.000.000đ/tháng, tới tháng 4/2016 quỹ này cũng hết, Giám đốc thông báo bằng miệng là ai muốn ở lại thì tự đóng BHXH, ai muốn nghỉ thì xin thôi việc đi tìm việc mới, việc làm này của Giám đốc có đúng hay không? Đến đầu tháng 8/2016, Giám đốc ra công văn thông báo đến hết tháng 9/2016 nếu không kiếm được Hợp đồng sẽ buộc thôi việc hết. Vậy cho tôi xin hỏi: do bức xúc việc không có lương 4 tháng và phải tự đóng BHXH tôi làm đơn xin nghỉ vào ngày 14/9/2016 để tìm công việc khác. Chi nhánh khi chi trả trợ cấp chỉ tính cho tôi mỗi năm 1/2 tháng lương, trường hợp của tôi có được lĩnh tiền trợ cấp mất việc làm và được thanh toán mỗi năm 1 tháng lương hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 186 Bộ luật lao động 2012 quy định: Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

Căn cứ theo quy định trên thì công ty có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Việc công ty yêu cầu người lao động tự tham gia BHXH là trái với quy định của pháp luật. 

Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động 2012 quy định: Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Như vậy, việc bạn viết đơn xin nghỉ việc và được công ty đồng ý được coi là trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứ hợp đồng thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động chứ không phải trợ cấp mất việc làm. Theo đó, mức trợ cấp thôi việc cho mỗi năm làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1/2 tháng tiền lương. 

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trợ cấp cho người lao động khi công ty khó khăn. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Người lao động
Hỏi đáp mới nhất về Người lao động
Hỏi đáp Pháp luật
Trả lương không đúng hạn cho người lao động bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty không trả giấy tờ cho người lao động nghỉ việc bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp phá sản sẽ ưu tiên thanh toán khoản nào cho người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm OT là gì? Tiền lương làm OT được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ phận QC là gì? Bộ phận QC có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
01 năm có bao nhiêu tuần bao nhiêu ngày? Được xin nghỉ phép tối đa bao nhiêu ngày trong 01 năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có nhiều vi phạm nhưng đang nghỉ ốm đau thì được áp dụng nhiều hình thức kỷ luật lao động cùng một lúc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết giờ làm việc mùa đông 2024 tại một số tỉnh thành?
Hỏi đáp Pháp luật
Con từ 03 tuổi dưới 07 tuổi bị ốm, người lao động được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày trong một năm cho mỗi con?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/7/2025, con dưới 03 tuổi bị ốm, NLĐ được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày trong một năm cho mỗi con?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Người lao động
Thư Viện Pháp Luật
232 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Người lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào