Cô dâu lấy tài sản bỏ trốn sau hôn lễ xử lý thế nào?

Tôi ở Đà Nẵng có cưới vợ là người ở Quảng Nam vào ngày 16-9-2016 (chưa đăng ký kết hôn). Toàn bộ chi phí đám cưới 75 triệu đồng đều do nhà trai chi trả,phong bì cưới đc 61triệu (toàn bộ 95% bạn bè họ hàng nhà trai đi). Gia đình bù lỗ 14 triệu (đã thanh toán). Gia đình tôi có cho 2 chúng tôi 8 chỉ vàng nhà gái gần 5 chỉ tổng cộng 1 cây 3 và 5 triệu đồng (toàn bộ vợ tôi giữ). Sau khi cưới xong 2 ngày tôi có chở vợ tôi về quê vợ đám giỗ, và vợ tôi ra đón xe thồ bỏ đi biệt tích 12 ngày nay (không rõ đi với ai), cố tình cắt đứt liên lạc với tôi và gia đình nhà trai. Tôi và nhà gái đã đi tìm 12 ngày nay nhưng cố tình lẩn trốn, cắt đứt mọi liên lạc. Xin hỏi tôi có thể làm đơn tố cáo vợ tôi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được không và gởi cho cơ quan chính quyền nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo thông tin anh cung cấp, anh và vợ đã tổ chức hôn lễ vào ngày 16/09/2016 nhưng chưa đăng ký kết hôn nên giữa hai người không được công nhận là vợ chồng và về mặt pháp lý, do đó, họ không có ràng buộc gì về tài sản. Vì vậy, trong trường hợp này, việc người vợ của anh mang hết số tài sản mà anh chị được tặng vào ngày cưới gồm 1,3 cây vàng và 5 triệu đồng tiền mặt là trái với quy định của pháp luật. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999 quy định:

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Thủ đoạn gian dối ở đây là việc đưa ra những thông tin không đúng sự thật để đánh lừa người khác. Hành vi này có thể thông qua lời nói, xuất trình giấy tờ giả mạo, giả danh cán bộ, giả danh tổ chức ký kết hợp đồng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp này, nếu vợ anh tổ chức hôn lễ với anh chỉ nhằm mục đích để chiếm hưởng tài sản được tặng, mừng thì hành vi của vợ anh có thể cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định trên.

Nếu vợ anh thật lòng muốn kết hôn với anh, tuy nhiên, sau khi được tặng tiền, vàng thì chị ấy nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản này rồi bỏ trốn thì hành vi của chị ấy có thể cầu thành tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự 1999:

"Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

Như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, anh nên đến cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi anh cư trú để làm đơn tố cáo hành vi vi phạm của vợ anh kèm theo các chứng cứ chứng minh. Nếu có đủ cơ sở xử lý về hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với vợ anh.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi cô dâu lấy tài sản bỏ trốn sau hôn lễ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Xử phạt vi phạm hành chính
Hỏi đáp mới nhất về Xử phạt vi phạm hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân được hát karaoke đến mấy giờ? Hát karaoke vượt quá giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Chê người khác lùn phạt bao nhiêu tiền? Chê người khác lùn phải bồi thường thiệt hại về tinh thần như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cha mẹ ép buộc con phải đi ăn xin ngoài đường thì bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp nào không xử phạt vi phạm hành chính về thuế? Đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp được giải trình trong xử phạt vi phạm hành chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Người đang thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chết thì xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuốc giả là gì? Người bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán thuốc giả có bị công khai không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quán cà phê trá hình hoạt động kinh doanh quán bar, karaoke thì bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Như thế nào là bóc lột trẻ em? Ép buộc trẻ em làm trung gian giao dịch hoạt động bóc lột trẻ em thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Người sử dụng giấy phép giả để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ sẽ bị xử phạt như thế nào? Thời hiệu xử phạt là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Xử phạt vi phạm hành chính
Thư Viện Pháp Luật
417 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào