Giả chữ ký, lấy trộm con dấu của công ty để mua bán hóa đơn trốn thuế bị xử lý thế nào?

Công ty nhà em do bố em làm giám đốc hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thành lập từ năm 2011. Kế toán của công ty em là chị con bác ruột em, vì tin tưởng vào cháu nên bố giao cho chị em làm nhưng từ năm đó đến nay chị em lại lợi dùng lòng tin của bố em giả chữ ký và lấy trộm con dấu công ty để thực hiện hành vi mua hoá đơn của công ty ma rồi bán hoá đơn để kiếm tiền. Nay công ty ma bị bắt và bên thuế truy thu công ty bố em khoản thuế hoá đơn mua vào của công ty ma kia (khoảng 600tr tiền thuế) bố em không hề hay biết, chị em cũng nhận tất cả do chị em làm, giả chữ ký , trộm con dấu trước cơ quan thuế. Vậy bây giờ bố em phải làm thế nào, bố em có phải chịu trách nhiệm gì không? Có nên tố cáo chị em ra cơ quan công an không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Bố bạn không hề biết gì về hành vi của chị bạn và bố bạn chứng minh được là mình không có liên quan gì thông qua việc chị bạn đã nhận việc mà mình làm trước sự chứng kiến của cơ quan thuế thì bố bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm gì trong việc này. Tuy nhiên, trên thực tế để chứng minh bố bạn không hề hay biết về việc mua bán hóa đơn của chị bạn là rất khó vì giám đốc của nghĩa vụ quản lý hoạt đông hàng ngày công ty.

Trường hợp này, chị bạn với hành vi khai báo gian dối trong sản xuất kinh doanh để không phải đóng thuế sẽ bị truy tố theo tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự 1999:

1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.”

Theo quy định tại khoản 3 Điều này, chị của bạn đã trốn thuế với số tiền 600 triệu đồng nên sẽ bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm tù. Ngoài ra, chị bạn còn bị phạt tiền từ một đến 3 lần số tiền trốn thuế.

Nếu bố bạn không chứng minh được mình không liên quan đến vụ việc này thì bố bạn cũng sẽ bị truy tố với vai trò là đồng phạm tội trốn thuế. Tòa án sẽ căn cứ vào mức độ tham gia, vai trò của mỗi người để quyết định khung hình phạt.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi giả chữ ký, lấy trộm con dấu của công ty để mua bán hóa đơn trốn thuế. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hóa đơn
Hỏi đáp mới nhất về Hóa đơn
Hỏi đáp Pháp luật
Tải Mẫu Hóa đơn bán hàng bản Word, Excel, PDF mới nhất 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty xuất hóa đơn thuế suất GTGT thấp hơn thuế suất thì có phải lập hóa đơn điều chỉnh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cửa hàng tự ý công khai thông tin hóa đơn mua hàng của khách hàng có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn lẻ khi bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Không lập hóa đơn hàng hóa, dịch vụ khuyến mại bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành vi bị cấm liên quan đến hóa đơn chứng từ gồm những hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ấn chỉ thuế là gì? Ấn chỉ thuế gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Công văn giải trình thuế mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu công văn giải trình thuế về hóa đơn bỏ trốn chuẩn xác nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập hóa đơn thiếu dòng Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan có được chấp nhận không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hóa đơn
Thư Viện Pháp Luật
259 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hóa đơn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào