Đối tượng nào được mua hóa đơn của cơ quan thuế?

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp tại TP.HCM, công ty tôi trước nay đều sử dụng hóa đơn tự in. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan thuế rà soát, kiểm tra và lập danh sách DN thuộc loại rủi ro cao về thuế, trong đó có bao gồm công ty tôi đang làm viêc. Tôi nghe nói, những DN có tên trong danh sách phải sử dụng hóa đơn mua từ cơ quan thuế. Vậy cho tôi được hỏi, việc này có đúng không và những đối tượng nào phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế? Công ty tôi cần phải thực hiện những thủ tục gì? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn. (Hồng Vũ_098**)

Khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định các đối tượng mua hóa đơn từ cơ quan thuế, cụ thể:

"1. Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).

Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.

b) Hộ, cá nhân kinh doanh;

c) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.

d) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;

đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Doanh nghiệp hướng dẫn tại điểm d, đ khoản này mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn (mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này)".

Như vậy, công ty của bạn hiện đang nằm trong đối tượng phải mua hóa đơn của cơ quan thuế. Sau 15 ngày kể từ ngày ban hành quyết định và thông báo, công ty bạn phải dừng việc sử dụng hóa đơn tự in trước đây và chuyển sang sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế. Công ty của bạn phải chuyển qua mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trong thời gian 12 tháng. Hết 12 tháng, công ty bạn có thể gửi văn bản đề nghị cơ quan thuế quản lý trực tiếp được chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng. Căn cứ trên tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của công ty, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ có văn bản thông báo cho công ty bạn biết là được chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Sau 30 ngày, kể từ ngày có văn bản thông báo công ty bạn thuộc loại rủi ro cao về thuế, cần phải lập báo cáo số hóa đơn đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Công ty bạn thực hiện hủy các hóa đơn tự in hết giá trị sử dụng và thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về những đối tượng được mua hóa đơn từ cơ quan thuế. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hóa đơn
Hỏi đáp mới nhất về Hóa đơn
Hỏi đáp Pháp luật
Biếu quà tết cho khách hàng có phải xuất hóa đơn không? Giá xuất hóa đơn hàng biếu tặng được xác định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khách hàng là cá nhân thì hóa đơn không bắt buộc phải ghi tên, địa chỉ người mua?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ đào tạo là khi nào? Thời điểm xuất hóa đơn có được ghi theo năm âm lịch không?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025 giá trị bao nhiêu thì phải xuất hóa đơn? Quy định về hóa đơn bán lẻ dưới 200k năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điều chỉnh giảm ghi số âm hay dương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu hủy hóa đơn là gì? Biện pháp tiêu hủy hóa đơn do cơ quan thuế đặt in được sử dụng như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các dấu hiệu được xem là rủi ro về hóa đơn và kê khai thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhận tiền tài trợ có phải lập hóa đơn hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn hợp lệ, hóa đơn hợp pháp, hóa đơn hợp lý là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hóa đơn
Thư Viện Pháp Luật
226 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hóa đơn

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hóa đơn

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào