Hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng công chứng

Tôi được UBND tỉnh ban hành Quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng do 01 công chứng viên thành lập trong tháng 12/2015. Vậy tôi xin hỏi hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng công chứng được quy định như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Hồ sơ, thủ tục đăng ký, thành lập văn phòng công chứng được quy định tại Điều 23 Luật Công chứng 2014. Cụ thể như sau:

1. Các công chứng viên thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gồm đơn đề nghị thành lập và đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện; bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.

2. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Ủy bannhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập.

Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm tên gọi của Văn phòng công chứng, họ tên Trưởng Văn phòng công chứng, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng, danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).

4. Hồ sơ đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng gồm đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng phù hợp với nội dung đã nêu trong đề án thành lập và hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có).

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

5. Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Bạn căn cứ vào quy định trên để chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng công chứng cho đúng pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ, thủ tục đăng ký, thành lập văn phòng công chứng. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Công chứng 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
Hỏi đáp mới nhất về Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động văn phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Thành lập và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng?
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động văn phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hoạt động văn phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng công chứng
Hỏi đáp pháp luật
Sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng công chứng bị phạt bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
Thư Viện Pháp Luật
300 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào