Điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu

Cho tôi hỏi trường hợp gia đình tôi có mua căn nhà và đất của ông Nguyễn Văn A vào năm 2010 mua bằng giấy tay thỏa thuận hai bên tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, nguồn gốc khu đất trước đây do ông Nguyễn Văn A vào khai phá cất nhà ở từ năm 1990, từ trước đến nay chưa được cấp GCN. Hiện nay gia đình tôi có nhu cầu xin cấp GCNQSDĐ để vay vốn ngân hàng làm ăn, nhưng hiện nay ông Nguyễn Văn A đã đi khỏi địa phương không liên lạc được, vậy tôi xin hỏi trường hợp này tôi có được cấp GCNQSDĐ không? Nếu không đủ điều kiện cấp GCN thì tôi cần phải làm bổ sung giây tờ gì để đủ điều kiện cấp GCN. Xin cám ơn! Huỳnh Thanh Lương

Theo Quy định Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng: Có Giấy chứng nhận, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Theo quy định tại Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) đối với 02 trường hợp giải quyết đối với việc đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định, cụ thể:

+ Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/01/2008 mà đất đó chưa được cấp Giấy chứng nhận (đất có đủ điều kiện công nhận theo quy định) thì thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

+ Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Gia đình bạn nhận chuyển nhượng năm 2010 do đó trường hợp của bạn là không đủ điều kiện để cấp GCN lần đầu.

Bạn liên hệ với ông Nguyễn Văn A để nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho ông Nguyễn Văn A, sau đó thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào