Hành vi lừa dối khách hàng bị xử lý như thế nào?
Theo quy định tại Điều 132 Bộ luật Dân sự 2005:
Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.
Như vậy, hành vi của chủ cửa hàng là hành vi lừa dối trong giao dịch dân sự, không đảm bảo về chất lượng cũng như chủng loại sản phẩm mà hai bên đã thỏa thuận. Do đó, theo quy định tại Điều 437 Bộ luật Dân sự 2005 về trách nhiệm giao vật không đúng chủng loại và Điều 444 Bộ luật Dân sự 2005 về bảo đảm chất lượng vật mua bán thì:
Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật, giảm giá và bồi thường thiệt hại, nếu không có thoả thuận khác.
Bên mua có một trong các quyền sau:
1. Nhận và thanh toán theo giá do các bên thoả thuận;
2. Yêu cầu giao đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại;
3. Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Căn cứ vào trường hợp của bạn, bạn có thể yêu cầu chủ cửa hàng giao đúng chủng loại tivi cho mình như thỏa thuận, đồng thời có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại xảy ra (nếu có). Nếu chủ cửa hàng không đồng ý thì bạn có thể khởi kiện tại toà án để được giải quyết.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xử lý hành vi lừa dối khách hàng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường Đại học Nông lâm TPHCM công bố điểm sàn đại học năm 2024?
- Nộp hồ sơ phúc khảo kết quả thi tuyển viên chức khi nào?
- Trường Đại học Kiến trúc TPHCM công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024?
- Văn bản của Đảng có phải là văn bản quy phạm pháp luật không?
- Người nào có trách nhiệm tổ chức đối thoại khi có yêu cầu? Việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc đối với yêu cầu của người lao động được thực hiện khi đáp ứng điều kiện gì?