Học Trung cấp Dược có được mở quầy thuốc không?

Tôi vừa tốt nghiệp bác sỹ đa khoa. Tôi muốn học trung cấp dược thì có được không? Nếu học được, sau này nếu tôi mở phòng khám tư đứng tên tôi thì có thể mở quầy thuốc đứng tên tôi nữa hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thứ nhất, theo quy định tại Luật khám bệnh chữa bệnh năm 2009 và Luật dược 2005 không có quy định về việc người đã tốt nghiệp bác sỹ đa khoa không được học trung cấp dược. Do đó, nếu bạn đã tốt nghiệp bác sỹ đa khoa, bạn muốn học trung cấp dược thì bạn phải đăng ký vào học tại Khoa Dược của các Trường Y tế.

Thứ hai, theo quy định pháp luật hiện hành, không có quy định việc hạn chế người đang mở phòng khám không được đứng tên mở quầy thuốc. Tuy nhiên phải tuân theo những điều kiện bắt buộc của pháp luật. Cụ thể như sau:

- Điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: theo quy định tại Điều 42 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 như sau:

+ Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Nhà nước thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

+ Có giấy phép hoạt động do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.

- Để được cấp giấy phép hoạt động thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần đáp ứng các điều kiện tại Điều 43 Luật khám bệnh chữa bệnh năm 2009, như sau:

+ Đáp ứng các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

+ Có đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;

+ Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng.

- Điều kiện mở quầy thuốc: Phải đảm bảo điều kiện chuyên môn của chủ cơ sở bán lẻ thuốc, người bán lẻ thuốc theo quy định tại Điều 25 Luật dược 2005 như sau:

"1. Điều kiện chuyên môn của chủ cơ sở bán lẻ thuốc được quy định như sau:

a) Nhà thuốc phải do dược sĩ có trình độ đại học đứng tên chủ cơ sở;

b) Quầy thuốc phải do dược sĩ có trình độ từ trung học trở lên đứng tên chủ cơ sở;

c) Đại lý bán thuốc của doanh nghiệp phải do người có trình độ chuyên môn từ dược tá trở lên đứng tên chủ cơ sở;

d) Tủ thuốc của trạm y tế phải do người có trình độ chuyên môn từ dược tá trở lên đứng tên chủ cơ sở; trường hợp chưa có người có chuyên môn từ dược tá trở lên thì phải có người có trình độ chuyên môn từ y sỹ trở lên đứng tên;

đ) Cơ sở bán lẻ thuốc chuyên bán thuốc đông y, thuốc từ dược liệu phải do dược sĩ có trình độ trung học trở lên hoặc người có văn bằng, chứng chỉ về y học cổ truyền hoặc dược học cổ truyền đứng tên chủ cơ sở.

2. Người bán lẻ thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc quy định tại các điểm a, b, c và đ khoản 1 Điều này phải có trình độ chuyên môn từ dược tá trở lên; tại điểm d khoản 1 Điều này phải có chuyên môn về y, dược."

Ngoài ra, kinh doanh thuốc là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc theo quy định tại Điều 11 Luật Dược 2005 về các điều kiện sau:

- Cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự có trình độ chuyên môn cần thiết cho từng hình thức kinh doanh thuốc;

- Người quản lý chuyên môn về dược đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với hình thức kinh doanh.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc mở quầy thuốc khi chỉ học Trung cấp dược. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Dược 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
127 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào