Giải quyết tranh chấp hợp đồng khai thác rừng

Gia đình cháu và một hộ gia đình khác cùng làm liên doanh với lâm trường một lô rừng. Hiện nay đến tuổi khai thác gỗ, cả 2 gia đình đã thống nhất bán và đã bán cho chủ khai thác, đã trả hết tiền phí cho phía lâm trường. Tuy nhiên đến nay khi đã khai thác gần xong, gia đình cháu vẫn chưa nhận được tiền, mặc dù chủ khai thác lô rừng đã trả 80% số tiền cho cả 2 gia đình (Chủ khai thác lại trả cho gia đình kia, không có mặt gia đình cháu), khi gia đình cháu đến hỏi thì gia đình kia nói là chủ khai thác chưa trả tiền nhưng chủ khai thác nói là đã trả (Hợp đồng khai thác cũng ghi rõ là trước khi khai thác phải trả 80% só tiền lô rừng). Nếu như gia đình kia không chi trả tiền cho gia đình cháu thì việc gia đình cháu ngăn không cho chủ khai thác lô rừng đó có vi phạm pháp luật không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ quy định tại Điều 412 Bộ luật dân sự năm 2005 thì Việc thực hiện hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:

-   Thực hiện đúng hợp đồng, đúng đối tượng, chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thoả thuận khác;

-   Thực hiện một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau;

-   Không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Thứ nhất, anh cần xác định cụ thể xem bên chủ khai thác đã trả tiền cho bên hộ gia đình hay chưa?

Nếu chủ khai thác chưa trả tiền đúng theo các điều khoản ghi trong hợp đồng thì anh và hộ gia đình cùng liên doanh thực hiện có thể khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp quận, huyện để giải quyết tranh chấp này.Thứ hai, nếu chủ khai thác đã trả nợ nhưng chỉ trả cho hộ gia đình còn lại mà không trả tiền  cho anh. Nếu trong hợp đồng giữa chủ khai thác và hai hộ gia đình có ghi cụ thể về thời hạn trả tiền, hình thức trả tiền... thì anh có thể căn cứ vào đó để xác định xem việc trả nợ cho một trong hai hộ gia đình là đúng với hợp đồng hay không?

-   Nếu hợp đồng không có quy định về hình thức trả tiền... Việc chủ đầu tư trả tiền cho một hộ gia đình là đúng thì Anh cần phải xem xét hợp đồng liên doanh mà anh kí hợp đồng với hộ gia đình bên cạnh về việc chia lợi nhuận của mình. Nếu hai bên xảy ra tranh chấp thì anh có thể khởi kiện tới tòa án nhân dân cấp quận, huyện để giải quyết.

-   Nếu hợp đồng có quy định cụ thể về hình thức trả tiền... Việc chủ đầu tư trả tiền chỉ cho một hộ gia đình là sai thì anh có thể khởi kiện tới tòa án nhân dân cấp huyện, quận yêu cầu bên chủ đầu tư trả tiền.

Trên đây là tư vấn về giải quyết tranh chấp hợp đồng khai thác rừng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự năm 2005 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
183 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào