Tính lương công chức trong thời gian chờ phân công công việc

Xin hỏi: Tôi là cán bộ công chức cấp xã vào tháng 7 vừa qua chính quyền có phân công lại công việc cho cán bộ và tôi chưa được bố trí việc, chờ để phân công. Đến tháng 8 và tháng 9 thì xã không chia lương cho tôi, đến 20 tháng 9 thì tôi có quyết định phân công, công việc mới và chính quyền thông báo bắt đầu tính lương cho tôi từ tháng 10 vậy tháng 8 tháng 9 tôi không có lương chính quyền làm thế có đúng không ạ. Nếu đúng hay sai thì căn cứ vào luật nào, nếu chính quyền sai thì tôi phải khiếu nại từ đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 62 Luật cán bộ, công chức 2008 có quy định về quyền và nghĩa vụ của cán bộ công chức cấp xã như sau:

“1. Thực hiện các nghĩa vụ, quyền quy định tại Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan, điều lệ của tổ chức mà mình là thành viên.

2. Cán bộ, công chức cấp xã khi giữ chức vụ được hưởng lương và chế độ bảo hiểm; khi thôi giữ chức vụ, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật được xem xét chuyển thành công chức, trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục; nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật; trường hợp là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo khoản 2 Điều 62 Luật cán bộ công chức 2008 thì có thể xác định quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức cấp xã như sau:

Cán bộ, công chức cấp xã khi giữ chức vụ được hưởng lương và chế độ bảo hiểm. Trong đó, khi là cán bộ công chức cấp xã, bạn có quyền hưởng các chế độ về tiền lương theo quy định tại Điều 12 Luật cán bộ công chức 2008:

“1. Được Nhà nước bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Cán bộ, công chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong các ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.

2. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.”

Khi cán bộ, công chức cấp xã thôi chức vụ thì có ba trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Nếu cán bộ công chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật thì được xét chuyển thành công chức. Trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục.

Trường hợp 2: Nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 3: Nếu là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật.

Vậy nên khi bạn chưa được phân công công việc thì bạn có thể thuộc ba trường hợp trên. Khi thấy quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm bạn là trái pháp luật, bạn có quyền làm đơn khiếu nại hoặc trực tiếp khiếu nại tại cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, phân công công việc cho bạn để có được câu trả lời của cơ quan đó. Thủ tục, trình tự khiếu nại theo Luật khiếu nại 2011.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tính lương công chức trong thời gian chờ phân công công việc. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật cán bộ, công chức 2008 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Lương công chức
Hỏi đáp mới nhất về Lương công chức
Hỏi đáp Pháp luật
Lương của Chủ tịch huyện là bao nhiêu? Bản kê khai tài sản của Chủ tịch huyện được niêm yết tại đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương công chức loại A1 từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/06/2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương công chức loại A1 từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có phải lương công chức sẽ cao hơn lương người lao động từ 01/7/2024 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương công chức chuyên ngành kiểm ngư năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Thu nhập tăng thêm tối đa năm 2024 tại TP.HCM bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngạch chuyên viên chuyên ngành hành chính là gì? Mức lương hiện nay của chuyên viên chuyên ngành hành chính là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư quy định xếp lương công chức chuyên ngành thống kê áp dụng từ ngày 15/11/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngạch Kiểm soát viên ngân hàng áp dụng bảng lương công chức loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương công chức chuyên ngành kiểm soát đê điều năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Lương công chức
315 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Lương công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào