Bồi thường thế nào khi làm mất tài sản của công ty?

Tôi là kế toán trong công ty, khi làm việc tại công ty tôi đã được bàn giao cho một cái máy tính để làm việc. Khi tôi ra về tôi đều khóa cửa cận thận và để máy tính vào tủ. Hôm 15/09 công ty tôi bị trộm bẻ khóa và lấy đi máy tính mà công ty giao cho tôi. Buổi sáng khi đến công ty, tôi phát hiện ra sự việc trên nên đã báo cho cơ quan công an. Họ cũng đã đến lập biên bản và ghi nhận công ty tôi bị trộm đột nhập và bẻ khóa. Hiện tại bên phía công ty tôi đang yêu cầu tôi phải bồi thường tiền tương ứng với giá trị của máy tính đã bị mất. Cho tôi hỏi, công ty tôi yêu cầu bồi thường như vậy có hợp lý hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Bộ luật dân sư 2005 ghi nhận nguyên tắc về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng bao giờ yếu tố lỗi của người gây thiệt hại với hậu quả xảy ra đều phải có mỗi quan hệ nhân quả thì mới đặt ra vấn đề bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Khoản 3, điều 130, Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường”

Ở đây pháp luật lao động cũng đã đưa ra dự liệu các trường hợp tài sản của công ty bị hư hỏng mà người lao động phải bồi thường, những trường hợp người lao động không phải bồi thường mặc dù tài sản công ty giao cho người lao động quản lý, sử dụng bị hư hỏng. Trở lại với trường hợp của bạn, máy tính bạn được công ty giao cho sử dụng và quản lý khi sử dụng xong, hết giờ làm bạn đều cất vào tủ và khóa cửa phòng đầy đủ trước khi ra về. Bên cạnh đó, biên bản cơ quan lập khi xem xét hiện trường bị mất máy tính đã ghi nhận ổ khóa bị bẻ, có dấu hiệu của hành vi trộm cắp tài sản. Vì vật căn cứ theo trường hợp “sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép” thì trường hợp này bạn không phải bồi thường thiệt hại cho công ty.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường khi làm mất tài sản của công ty. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động năm 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
160 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào