Bị người khác xiếc nợ, xử lý như thế nào?

Tôi có vay tiền của một anh bạn, nhưng do làm ăn thua lỗ và gia đình gặp hoàn cảnh éo le nên tôi không thể trả nợ cho anh bạn tôi theo đúng cam kết. Vừa qua, anh bạn tôi và một số thanh niên đã đến nhà tôi doạ nạt và tự ý lấy đi một số tài sản có giá trị để trừ nợ. Khi tôi ngăn cản, thì anh bạn và những thanh niên trên đã hành hung tôi . Xin cho hỏi việc làm của anh bạn tôi có đúng không? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?

Quan hệ vay nợ giữa bạn và anh bạn anh là quan hệ dân sự nên mọi tranh chấp liên quan phải được giải quyết trên cơ sỏ sự thoả thuận của các bên. Khi không thoả thuận, thống nhất được về biện pháp giải quyết tranh chấp, một bên hoặc các bên có quyền khởi kiện ra Toà án để được Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc anh bạn anh tự ý lấy tài sản của gia đình anh để trừ nợ mà không có sự đồng ý của anh là trái pháp luật. Theo những thông tin mà anh cung cấp, chúng tôi nhận định hành vi của anh bạn anh và những thanh niên trên đã có dấu hiệu của Tội cướp tài sản quy định tại Điều 133, Bộ luật hình sự, cụ thể như sau:

“Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.” (Khoản 1 Điều 133 BLHS)

Trong trường hợp này, anh có thể làm đơn trình báo với cơ quan công an để được các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
388 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào