Quảng cáo như thế nào là trái pháp luật?

Làm sao để nhận diện được hành vi quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước và quảng cáo gian dối là việc làm cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp hiện nay. Dấu hiệu nhận biết? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Căn cứ Điều 45 Luật cạnh tranh 2004 quy định hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như sau:

“Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.”

Như vậy, quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước và quảng cáo gian dối là những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. + Dấu hiệu nhận biết quảng cáo so sánh: sản phẩm được quảng cá , sản phẩm bị so sánh là sản phẩm cùng loại và sản phẩm bị so sánh, sản phẩm được quảng cáo được hai doanh nghiệp khác nhau kinh doanh hoặc sản xuất.

+ Quảng cáo bắt chước là hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo có thể không cùng loại với hàng hóa, dịch vụ trong quảng cáo bắt chước, mà đối tượng bắt chước ở đây là sản phẩm quảng cáo, tức có thể là bắt chước về nội dung, hình thức, phương pháp quảng cáo dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng.

+ Quảng cáo gian dối được hiểu là việc một bên đưa ra những thông tin về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sai lệch so với thực tế khách quan dẫn đến khách hàng, người tiêu dùng tin những thông tin đó là sự thật về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Đối tượng của sự gian dối ở đây là những thông tin về hàng hóa, dịch vụ, chứ không phải sản phẩm quảng cáo như quảng cáo bắt chước dẫn đến người tiêu dùng tin đó là sự thật. So với hai loại hình quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh còn lại thì quảng cáo gian dối ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội hơn, nên hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luât về quảng cáo trái pháp luật. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật cạnh tranh 2004 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Quảng cáo
Hỏi đáp mới nhất về Quảng cáo
Hỏi đáp Pháp luật
Treo biển quảng cáo ở khu vực đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo sản phẩm có thể hiện nội dung tốt nhất có được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo không?
Hỏi đáp Pháp luật
Dán tờ rơi, quảng cáo trên cột điện có bị xử phạt không? Mức phạt là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Những cụm từ nào bị cấm dùng trong quảng cáo thuốc? Vi phạm quảng cáo thuốc thì bị phạt bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo website cá độ bất hợp pháp bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng tin công cộng dùng để làm gì? Cách thức hoạt động của bảng tin công cộng từ 1/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Công trình quảng cáo nào cần xin giấy phép xây dựng? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quảng cáo
Thư Viện Pháp Luật
252 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quảng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào