Yêu cầu thi hành án hành chính ở đâu?

Tôi đã khởi kiện vụ án hành chính, bản án của tòa án buộc cơ quan nhà nước có quyết định trái pháp luật phải hủy quyết định hành chính đã ban hành, bồi thường thiệt hại cho tôi, tuy nhiên sau hơn bảy tháng cơ quan này vẫn chưa thi hành bản án của Tòa án đã có hiệu lực. Hiện tôi nghe nói có cơ quan thi hành án dân sự mà không có cơ quan thi hành án hành chính, vậy tôi phải yêu cầu thi hành án ở đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! (Nguyễn Nam Hậu, Hòa Vang, Tp Đà Nẵng)

Theo quy định của pháp luật hiện hành, liên quan đến bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính thì có các phần nghĩa vụ của bên phải thi hành án khác nhau như nghĩa vụ về tài sản như án phí, bồi thường thiệt hại, trả lại tài sản, phần khác như hủy quyết định hành chính, giữ nguyên quyết định hành chính…

Hiện nay, theo quy định hướng dẫn tại Thông tư số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC thì đối với bản án, quyết định của Toà hành chính, cơ quan thi hành án dân sự chỉ thụ lý và ra quyết định thi hành án đối với phần nghĩa vụ về tài sản như án phí, bồi thường thiệt hại, trả lại tài sản, giao lại đất đai được tuyên cụ thể trong bản án, quyết định của Toà án. Những nội dung khác của bản án, quyết định như tuyên bác đơn kiện, giữ nguyên quyết định hành chính hoặc huỷ quyết định hành chính, không tuyên rõ các quyền và nghĩa vụ cụ thể về các khoản tài sản nêu trên thì do cơ quan hành chính có thẩm quyền thi hành.

Như vậy, liên quan đến nghĩa vụ yêu cầu bồi thường thiệt hại thì bạn có thể liên hệ cơ quan thi hành án dân sự để yêu cầu thi hành án. Phần nội dung khác như tòa tuyên hủy quyết định hành chính thì cơ quan hành chính (bên thua kiện) phải thi hành. Nếu thấy việc thi hành án chậm trễ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn thì có thể gửi văn bản yêu cầu cơ quan đã ban hành quyết định trái pháp luật bị hủy có trách nhiệm thi hành án đối với phần nội dung này.

Trên đây là quy định về nơi thụ lý yêu cầu thi hành án hành chính. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
186 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào