Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính
Trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 342 Luật Tố tụng Hành chính 2015.
Theo đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính có trách nhiệm như sau:
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; xử lý nghiêm minh người vi phạm; áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm cho quyết định giải quyết được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
2. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết, giải quyết trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn bạn vui lòng tham khảo Luật Tố tụng Hành chính 2015.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu bảng chấm công áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư 133?
- Hình thức báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như thế nào?
- Xe máy điện được chở tối đa bao nhiêu người? Đi xe máy điện chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
- Sổ kế toán của công ty chứng khoán bao gồm những loại nào? Thời điểm mở sổ kế toán của công ty chứng khoán là khi nào?
- Mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tại TP.HCM tối đa là 6,5 triệu đồng/tháng?