Thay đổi họ cho con đẻ trước đây cho làm con nuôi

Thay đổi họ cho con đẻ trước đây cho làm con nuôi của người khác quy định thế nào? Trước đây gia đình tôi vì hoàn cảnh khó khăn nên đã phải cho con cho một gia đình có điều kiện để nuôi cháu ăn học. Lúc về làm con nuôi của gia đình bên ấy, gia đình bên ấy có đổi họ của cháu thành họ của nhà bên ấy. Giờ cháu đã trưởng thành và muốn về phụng dưỡng vợ chồng tôi và gia đình bên kia cũng đã đồng ý. Anh chị cho tôi hỏi giờ cháu về đây rồi, tôi làm thủ tục thay đổi họ cho cháu có được không?

Trường hợp của chị, chị có quyền yêu cầu cơ quan chức năng làm thủ tục đổi họ lại cho con của chị. Vì theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ.

Như chị có nói, giờ cháu đã trưởng thành và muốn về phụng dưỡng anh chị, tôi có thể hiểu là cháu đã trên 9 tuổi. Nếu như vậy, thủ tục thay đổi họ cho cháu phải có sự đồng ý của cháu mới tiến hành được.

Và dù có đổi trở lại họ của chồng chị thì vẫn không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ của cháu chị nhé.

Trên đây là đôi lời tư vấn về thắc mắc thay đổi họ cho con đẻ trước đây đã cho làm con nuôi của người khác của chị, chị xem và tham khảo nhé!

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
129 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào