Tranh chấp hàng hóa không đúng chất lượng

Kính thưa luật sư, Công ty tôi là Nhà Phân Phối Bánh Kẹo Kinh Đô.Trong mùa trung thu vừa qua 29.08.2011 tôi có bán cho cửa hàng A một đơn hàng 42.579.750đ khách hàng A trả trước cho Công ty chúng tôi lần thứ nhất 30.000.000đ còn lại 12.579.750đ khách hàng hẹn Công ty 5 ngày sau sẽ thanh toán số tiền còn lại.Nhưng 5 ngày sau nhân viên công ty chúng tôi đến lấy tiền khách hàng hẹn tiếp mấy ngày sau nữa,sau đến ngày 15.09.2011 cửa hàng A thanh toán cho nhân viên chúng tôi tiếp 4.000.000đ và sau đó khách hàng nói là bánh bị chua nên Cửa hàng A không thanh toán và bắt bên công ty chúng tôi phải giải quyết lô hàng còn lại .Tôi đã cho nhân viên công ty đến thu hồi bánh nào chua công ty chúng tôi sẽ thu hồi về.Khách hàng nói không biết bánh nào chua mà trả lại cho công ty chúng tôi.Vậy có phải chăng khách hàng A đưa ra một lý do phi lý?Trong lúc đó tất cả các khách hàng chúng tôi cung cấp hàng cho họ đều không có phản ánh gì về tình trạng bánh như khách hàng A và chúng tôi có bản chứng nhận kết quả kiễm nghiệm của tất cả các sản phẩm đều không đúng tiêu chuẫn vệ sinh an toàn thực phẫm.Theo như tôi nghĩ đã kinh doanh buôn bán lời hưởng lỗ phải chịu mà trong lúc đó khách hàng A đã mua hàng của chúng tôi và chấp nhận ôm số lô hàng trên nay không chịu thanh toán số tiền còn lại 8.579.750đ cho công ty chúng tôi .Vậy chúng tôi có thể gởi đơn khởi kiện ở tòa án nhân dân Thành Phố Bảo Lộc có được không?và thủ tục như thế nào?

Theo quy định của Bộ Luật dân sự 2005:

"Điều 412. Nguyên tắc thực hiện hợp đồng dân sự

Việc thực hiện hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:

1. Thực hiện đúng hợp đồng, đúng đối tượng, chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thoả thuận khác;

2. Thực hiện một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau;

3. Không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.”

"Điều 430. Chất lượng của vật mua bán

1. Chất lượng của vật mua bán do các bên thoả thuận.

2. Trong trường hợp chất lượng của vật đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì chất lượng của vật được xác định theo các tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Khi các bên không có thoả thuận và pháp luật không có quy định về chất lượng thì chất lượng của vật mua bán được xác định theo mục đích sử dụng và chất lượng trung bình của vật cùng loại.”

Công ty bạn có thể gửi đơn khởi kiện tại tòa án nơi đặt trụ sở của công ty A yêu cầu tòa án buộc công ty A thanh toán tiền hàng cho công ty mình (điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015) hoặc 2 bên thoả thuận bằng văn bản yêu cầu toà án nơi đặt trụ sở của công ty bạn giải quyết (điểm b khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015), nếu có cơ sở cho rằng công ty bạn đã cung cấp hàng hóa đúng chất lượng.

Trên đây là tư vấn về tranh chấp hàng hóa không đúng chất lượng. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo thêm tại Bộ luật dân sự 2005.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
171 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào